TNN อดีตพนง.ท่าเรือ-ทนายปราบโกง จัดกิจกรรมวันแรงงาน

TNN

สังคม

อดีตพนง.ท่าเรือ-ทนายปราบโกง จัดกิจกรรมวันแรงงาน

อดีตพนง.ท่าเรือ-ทนายปราบโกง จัดกิจกรรมวันแรงงาน

อดีตพนักงานการท่าเรือฯ กว่า 100 คน ถือโอกาสวันแรงงานแห่งชาติวางพวงหรีดไว้อาลัยผู้ถูกกลั่นแกล้งคดีโกงค่าล่วงเวลา

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย คลองเตย กรุงเทพฯ อดีตพนักงานการท่าเรือฯ กว่า 100 คน นำโดยนายกฤษฎา อินทามระ หรือ "ทนายปราบโกง" ได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์วางพวงหรีดไว้อาลัยให้อดีตผู้บริหารการท่าเรือฯ ที่กลั่นแกล้งดำเนินคดีอาญากับพวกเขาในข้อหาโกงค่าล่วงเวลารวม 3,000 ล้านบาท โดยคดีนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2560 และมีการเรียกพนักงานกว่า 500 คนไปสอบสวน แต่สุดท้ายส่งฟ้องเพียง 34 คน ก่อนที่การท่าเรือฯ จะขอยุติคดีไปเมื่อปีที่แล้ว

อดีตพนง.ท่าเรือ-ทนายปราบโกง จัดกิจกรรมวันแรงงาน

ทนายกฤษฎาตั้งข้อสังเกตว่า ขณะที่การท่าเรือฯ อ้างว่ากำลังสอบสวนคดีโกงโอทีมูลค่ามหาศาลถึง 3,000 ล้านบาท แต่กลับยังคงจ่ายเบี้ยขยันและโบนัสให้แก่พนักงานที่ถูกกล่าวหาทุกคนมาโดยตลอด ทั้งที่ตามระเบียบข้อบังคับการลงโทษพนักงานปี 2561 ระบุว่าต้องงดจ่ายสิทธิประโยชน์เหล่านี้ระหว่างการสอบสวน ซึ่งน่าจะแสดงว่าผลสอบสวนออกมาแล้วว่าไม่มีการโกงจริง แต่การท่าเรือฯ กลับยังดำเนินคดีกับพนักงานต่อไป ส่งผลให้พวกเขาต้องถูกตราหน้าว่าเป็น "ไอ้ขี้โกง" มานานหลายปี


ทนายปราบโกง สรุปว่า การที่การท่าเรือฯ ยังคงจ่ายเบี้ยขยันโบนัสให้พนักงาน 34 คนที่เป็นผู้ต้องหาเต็มตัวในคดีอาญา ถือเป็นเรื่องย้อนแย้ง และอาจแสดงให้เห็นว่าคดีนี้ไม่น่าจะมีมูลตั้งแต่แรก ดังนั้นการท่าเรือฯ จึงได้ตายจากในใจของอดีตพนักงานแล้ว และการจัดกิจกรรมในวันนี้ก็เพื่อประณามการกระทำของการท่าเรือฯ ที่วางแผนเล่นงานผู้บริสุทธิ์อย่างไร้มนุษยธรรม 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง