TNN online "ชัชชาติ" ย้ำไม่อนุญาตเปิด 83 สถานบันเทิง หากทางหนีไฟไม่ผ่านเกณฑ์

TNN ONLINE

สังคม

"ชัชชาติ" ย้ำไม่อนุญาตเปิด 83 สถานบันเทิง หากทางหนีไฟไม่ผ่านเกณฑ์

ชัชชาติ ย้ำไม่อนุญาตเปิด 83 สถานบันเทิง หากทางหนีไฟไม่ผ่านเกณฑ์

"ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และ ปัญหาจราจรหน้าสนามบินดอนเมือง กำชับตรวจสอบเข้มสถานบันเทิง 83 แห่ง ทางหนีไฟไม่ชัดเจน หากไม่ผ่านมาตรฐานไม่อนุญาตให้เปิด

วันนี้ (7 ส.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมการบริหารจัดการ รวมถึงรับฟังปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตดอนเมือง ซึ่งถือเป็นการลงพื้นที่ “ผู้ว่าฯ สัญจร” เป็นครั้งที่ 5 พร้อมกล่าวถึงการคำสั่งให้ตรวจสอบสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา 

และได้รับรายงานการตรวจสอบสถานบันเทิงแล้วประมาณ 400 แห่ง พบว่ามีสถานบันเทิงที่ยังไม่ได้มีการแก้ไขปัญหาเรื่อง ทางออก และ ประตูหนีไฟ จำนวน 83 แห่ง ซึ่งบางแห่งที่มีปัญหาได้สั่งปิดชั่วคราวเพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ก่อนให้รายงานกลับมาว่า ทั้ง 83 แห่งมีการปรับปรุงแก้ไขแล้วหรือไม่ 

หากพบยังไม่มีการแก้ไข จำเป็นต้องสั่งให้ปิด โดยในส่วนของกรุงเทพมหานครนั้น มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.สาธารณสุขเพียงเท่านั้น แต่ในเรื่องของใบอนุญาตเป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 

ขณะที่ การติดตามการแก้ไขปัญหาในเขตดอนเมือง ยังพบปัญหาเรื่องน้ำท่วมขัง ทั้งในส่วนของคลองเปรมประชากร ที่มีปัญหาเรื่องน้ำที่ระบายไปยังพื้นที่ด้านล่างยาก จนทำให้มีปัญหาหลักในพื้นที่ 2 แห่ง คือ ถนนช่างอากาศอุทิศ ซึ่งได้มีการแก้ไขไปแล้ว และถนนเวฬุวนาราม ที่ยังไม่ได้มีการแก้ไข

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว พบปัญหาของเขตดอนเมืองที่มีคูน้ำต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ได้สั่งการให้เตรียมโครงสร้างรองรับ รวมถึงการระบายน้ำไปยังพื้นที่ด้านเหนือทางคลองหลัก 6 คลองรังสิต และแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมสั่งให้เร่งขุดลอกคลองเพื่อให้สามารถระบายน้ำได้ดีขึ้น 

ส่วนการจราจรบริเวณดอนเมือง ซึ่งมีถนนเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยม เช่น ถนนสรงประภา ถนนวิภาวดี และถนนแจ้งวัฒนะ ทำให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะถนนสรงประภาที่มีการจอดรถ และการกลับรถผิดกฎหมาย ได้สั่งการให้จัดการกับถนนสรงประภาให้เป็นต้นแบบ

ส่วนอีกจุด คือ ถนนวิภาวดี บริเวณด้านหน้าสนามบินดอนเมืองขาเข้า ที่มีรถแท็กซี่จอดรอรับผู้โดยสารจนทำให้รถติด ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งการให้ ผอ.เขตเป็นเจ้าภาพในการร่วมกันแก้ปัญหา 

เพราะถือว่าส่งผลต่อการจราจรเป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ดีขึ้น เนื่องจากจะมีการนำรถไฟไปวิ่งด้านบน ซึ่งทำให้จุดกั้นทางรถไฟต่าง ๆ เดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากร่วมกิจกรรมในช่วงเช้า ผู้ว่าฯกทม. ได้เดินทางพร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจจุดอ่อนน้ำท่วมบริเวณถนนช่างอากาศอุทิศ พร้อมรับฟังปัญหาของประชาชน รวมถึงลงพื้นที่ชุมชนปั่นเจริญ 1 เยี่ยมชมพื้นที่รกร้างที่ประชาชนยินยอมให้ใช้ที่ดิน เพื่อจัดทำสวน จำนวน 12 ไร่ เพื่อจัดทำสวน 15 นาทีของกรุงเทพมหานคร.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP , สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง