TNN online "โรคฝีดาษลิง" ขอปชช.อย่าตระหนก-คัดกรองเข้มคนเดินทางมาจาก 17 ประเทศเสี่ยง

TNN ONLINE

สังคม

"โรคฝีดาษลิง" ขอปชช.อย่าตระหนก-คัดกรองเข้มคนเดินทางมาจาก 17 ประเทศเสี่ยง

โรคฝีดาษลิง ขอปชช.อย่าตระหนก-คัดกรองเข้มคนเดินทางมาจาก 17 ประเทศเสี่ยง

กระทรวงสาธารณสุขเพิ่มด่านคัดกรองโรค "ฝีดาษลิง" ที่สนามบิน โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจาก 17 ประเทศเสี่ยง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

วันนี้ (24 พ.ค.65) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยมาตรการป้องกันโรคฝีดาษลิง ที่พบการแพร่ระบาดในต่างประเทศว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้แต่งตั้งคณะกรรมการพนักงานปฏิบัติงานในภาวะฉุกเฉิน เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงซึ่งมีผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคเป็นประธาน เพื่อติดตามสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศ และกำหนดแผนในการป้องกัน 

เบื้องต้นได้เพิ่มจุดคัดกรองโรคฝีดาษลิงในสนามบิน เพื่อคัดกรองโรคด่านแรก โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง 17 ประเทศ และขอให้ประชาชนได้ติดตามสถานการณ์ ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ตื่นตระหนกเพราะสถานการณ์ในประเทศไทยยังไม่มีอะไรน่ากังวล  อีกทั้งได้ประชุมและแจ้งเตือนไปยังสาธารณสุขจังหวัด ทั่วประเทศ ให้ติดตามและเฝ้าระวังโรคในสถานพยาบาลต่างๆ 

ส่วนความจำเป็นต้องรื้อฟื้นแนวทางการปลูกฝีหรือการฉีดวัคซีนไข้ทรพิษหรือไม่นั้น นายสาธิตระบุว่า ขณะนี้ต้องติดตามแผนงานว่าในการระบาดของแต่ละประเทศเป็นอย่างไร และ บริษัทในประเทศมีหลายบริษัทที่ผลิตวัคซีนแต่ต้องไปดูว่าจะสามารถคุ้มค่า ในการลงทุนปลูกฝีในคนที่เกิดหลังปี 2523 หรือไม่  พร้อมย้ำว่าการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง ไม่ได้ง่ายเหมือนโควิด-19 เพราะต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิดถึงจะติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป



ภาพจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง