TNN นายกฯ มั่นใจอีสานมีแต่ของดี เล็งดันประเพณีท้องถิ่นสร้างรายได้ท่องเที่ยว

TNN

การเมือง

นายกฯ มั่นใจอีสานมีแต่ของดี เล็งดันประเพณีท้องถิ่นสร้างรายได้ท่องเที่ยว

นายกฯ มั่นใจอีสานมีแต่ของดี เล็งดันประเพณีท้องถิ่นสร้างรายได้ท่องเที่ยว

นายกฯ เปิดงานบุญบั้งไฟพญานาคโลก มั่นใจอีสานมีแต่ของดี เล็งดันประเพณีท้องถิ่นเป็นซอฟท์พาวเวอร์ สร้างรายได้ท่องเที่ยว

วันนี้ ( 17 ต.ค. 67 )นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาและบั้งไฟพญานาคโลก ประจำปี 2567 โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมภาคอีสานว่า มีเทศกาลดี ๆ หลายเทศกาลนอกจากบุญบั้งไฟพญานาค ยังมีเทศกาลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นแห่เทียนพรรษา ไหลเรือไฟ ซึ่งมีเสน่ห์ ทำให้ใครหลายคนหลงใหล พร้อมเชิญชวนให้คนเดินมาเที่ยวชมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่ 


นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวอีกว่าถ้าคนทั่วโลก ได้รู้จักเทศกาลต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยสร้างรายได้  ช่วยทำให้คนอีสานมีรายได้จากการท่องเที่ยว  คนอีสานจะต้องรวย  ขอให้กำลังใจทุกคน รัฐบาลพร้อมจะพัฒนาสิ่งที่พี่น้องอีสานมีอยู่ เป็นสมบัติของชาวอีสาน และจะส่งเสริมให้ดียิ่งขึ้นต่อไป


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้จุดธูปเทียนถวายเครื่องบวงสรวงบูชาพระพุทธเจ้า และบูชาพญานาค พร้อมร่วมพิธีเจริญพุทธมนต์บูชาพระรัตนตรัย เนื่องในวันออกพรรษา และรับชมการรำบวงสรวงองค์พญาพิสัยสัตตนาคราช ซึ่งมีนางรำร่วมในพิธีกว่า 1,000 คน 


อนึ่ง  การปฏิบัติภารกิจวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สวมสไบสีส้มอิฐหรือสีน้ำตาลอิฐ ซึ่งเป็นสีตะกอนของแม่น้ำโขง อัตลักษณ์ของจังหวัดหนองคาย พร้อมสวมผ้าซิ่นมัดหมี่ทอมือ ลายนาคใหญ่หรือพญานาค 7 เศียร อันแสดงถึงความยิ่งใหญ่ความอุดมสมบูรณ์ จากบ้านโพน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วย 



ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจากทำเนียบรัฐบาล 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง