TNN เฮ! เลือก "ประเทศไทย" เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

TNN

การเมือง

เฮ! เลือก "ประเทศไทย" เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

เฮ! เลือก ประเทศไทย เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำทีมร่วมลงนามข้อตกลง ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเทศไทย ประธาน IFAD ยกไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรของเอเชีย

เมื่อวันที่ 13  ตุลาคม 2567 เวลาท้องถิ่น ณ กรุงโรม ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายถาวร ทันใจ ผู้ตรวจราชการฯ นายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโรม พร้อมด้วย นางสาวปทุมวดี อิ่มทั่ว สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโรม นางสาวไปรยา เศวตจินดา ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ และคณะ เข้าพบนาย Alvero Lario ประธานกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) ภายใต้องค์การสหประราชาติ เพื่อร่วมลงนามเอกสารข้อตกลง

ในการจัดตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในประเทศไทย ณ สำนักงานใหญ่  IFAD ประจำกรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี


ศ.ดร.นฤมล กล่าวว่า การจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ IFAD ครั้งนี้ จะทำให้ประเทศไทยกลายเป็นศูนย์กลางที่ตั้งขององค์การชำนัญพิเศษด้านเกษตรและอาหารของสหประชาชาติ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี (UN Rome-based Agencies) ครบทั้ง 3 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) โครงการอาหารโลก (WFP) และกองทุนระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาเกษตรกรรม (IFAD) โดย IFAD จะเป็นหน่วยงานของ UN แห่งที่ 22 ที่มีสำนักงานภูมิภาคตั้งในไทย 


“การที่หน่วยงานของสหประชาชาติ พิจารณาจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทยครั้งนี้ จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์ บทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ และยังแสดงถึงความเชื่อมั่นของต่างประเทศที่มีต่อไทยอีกด้วย”ศ.ดร.นฤมล กล่าว


ด้าน นาย Alvero กล่าวว่าการที่ IFAD เลือกประเทศไทยให้เป็นที่ตั้งสำนักงาน IFAD ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกเพียงหนึ่งเดียว เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรของเอเชีย มีบุคคลากรที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร พร้อมที่จะดำเนินการแลกเปลี่ยนความร่วมมือกันต่อไปในอนาคต 


นอกจากนี้ ผู้แทนไทยและ IFAD ได้หารือเพื่อขยายความร่วมมือการลงทุนเพื่อการพัฒนาภาคเกษตรและอาหารของไทย โดยเฉพาะด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรรายย่อย เด็ก สตรีในภาคเกษตรและชนบท ต่อไป

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง