TNN "ชมรมเรารักษ์เขาขยาย" และชาวชัยนาท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค. 67

TNN

การเมือง

"ชมรมเรารักษ์เขาขยาย" และชาวชัยนาท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค. 67

ชมรมเรารักษ์เขาขยาย และชาวชัยนาท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค. 67

"ปลัดสุทธิพงษ์ จับมือ ดร.วันดี" ร่วมกับ "ชมรมเรารักษ์เขาขยาย" และชาวชัยนาท ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ต.ค. 67 ร่วมปฏิบัติบูชาปลูกต้นไม้แห่งความจงรักภักดี เพิ่มความเขียวขจีให้เขาขยาย เพิ่มสิ่งที่ดีเพื่อโลกของเรา

วันนี้ (13 .. 67) เวลา 08.00 ที่บริเวณเขาขยาย อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ในฐานะผู้เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทยคนที่ 41 และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท คนที่ 52 พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี ร่วมกับ "ชมรมเรารักษ์เขาขยายและประชาชนชาวชัยนาท จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร เนื่องในวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 โดยมีพันธุ์ไม้ อาทิ ต้นยางนา ต้นตาล และต้นไม้อื่น  ซึ่งมีพี่ณรงค์ สังขะโห และภาคีเครือข่ายได้ร่วมบริจาคให้ 


นอกจากนี้ ยังได้รับความกรุณาจากนางสาววีรยา โอชะกุล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่สาขาสระบุรี นายธนพิพัฒน์ วิธูชุลีโชติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหน้าพระลานนำกล้าต้นไทรหลวงที่ขยายพันธุ์จากต้นที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงปลูกไว้ที่วัดเขารวก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสระบุรี จำนวน 9 ต้น มาปลูกด้วย


โอกาสนี้ นายสุทธิพงษ์ฯ พร้อมด้วย ดร.วันดีฯ นำผู้ร่วมกิจกรรมกล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายราชสักการะด้วยการก้มกราบแผ่นดิน พร้อมรำลึกในพระราชดำรัสสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่เคยตรัสกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ความว่า "อันที่จริงเธอก็ชื่อภูมิพล ที่แปลว่ากำลังของแผ่นดิน แม่อยากให้เธออยู่กับดิน


นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ตลอดรัชกาลพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นเวลา 70 ปี พระองค์ท่านทรงเป็นต้นแบบของการพัฒนาคน โดยเริ่มต้นจากตัวพระองค์เอง ในการลงมือทำพัฒนาด้านต่าง นานัปการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสิ่งแวดล้อม พระองค์ทรงเป็นต้นแบบในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยทรงเริ่มต้นทดลองการเพาะปลูกพันธุ์ไม้ชนิดต่าง  บริเวณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เกิดเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริหลายโครงการ และพระราชทานพันธุ์ไม้ให้กับทางราชการได้ขยายพันธุ์มอบให้กับประชาชนคนไทยทั่วทั้งประเทศ และพระราชทานพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส ในหลายวาระ เพื่อให้พวกเราคนไทยได้ร่วมเป็นพลเมืองที่ดีของโลกใบเดียวนี้ ช่วยกันดูแลรักษาผืนป่า เพิ่มต้นไม้ เพิ่มความเขียวขจี อันเป็นการเพิ่มความสุขให้กับพวกเราและจะเกิดประโยชน์อย่างยาวนานไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน 


"ขอขอบคุณทีมงานภาคีเครือข่ายเขาขยาย ที่ได้ร่วมเตรียมพื้นที่ ซึ่งพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่ชาวชัยนาทได้ร่วมกันปลูก “ต้นไม้แห่งความจงรักภักดี“ ซึ่งเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2560 หรือ 7 ปีก่อน ดรวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้พาคณะไปปลูกเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสื่อให้เห็นถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ไว้จำนวน 901 ต้น


นายสุทธิพงษ์ เน้นย้ำในช่วงท้ายว่า ในวันนี้ซึ่งเป็นวันนวมินทรมหาราช ตนขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท ตลอดจนถึงจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "พระนวมินทรมหาราชด้วยความจงรักภักดี และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ


ที่มาข่าว :tnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง