TNN “ภูมิธรรม” แจงตั้ง “ฉัตรชัย” นั่งเลขาสมช. เชื่อแก้ความขัดแย้งต้องใช้การเมืองนำการทหาร-จ่อพูดคุยสันติสุข

TNN

การเมือง

“ภูมิธรรม” แจงตั้ง “ฉัตรชัย” นั่งเลขาสมช. เชื่อแก้ความขัดแย้งต้องใช้การเมืองนำการทหาร-จ่อพูดคุยสันติสุข

“ภูมิธรรม” แจงตั้ง “ฉัตรชัย” นั่งเลขาสมช. เชื่อแก้ความขัดแย้งต้องใช้การเมืองนำการทหาร-จ่อพูดคุยสันติสุข

ภูมิธรรม เผยเสนอชื่อ ฉัตรชัย เป็นเลขา สมช.อยากให้คนภายในได้แสดงฝีมือ ให้คนในหน่วยงานมีขวัญกำลังใจ พร้อมเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงต้องเอาการเมืองนำการทหาร เล็งฉัตรชัย สานงานพูดคุยสันติสุข

นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการแต่งตั้งนายฉัตรชัย บางชวด เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ เลขาฯสมชว่า หากดูประวัติของการเข้ามาเป็นเลขาฯสมชสิ่งที่สำคัญ ส่วนใหญ่จะเป็นคนนอกที่เข้ามาและเราปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์เหมือนกับว่า เอาคนที่ผิดหวังจากตำแหน่งเข้ามา แต่สิ่งที่ตนอยากทำให้เห็นคือ อยากใช้คนภายใน ซึ่ง ถือว่าคนภายในที่เติบโตมาจาก ด้านการข่าวแบบนี้เป็นมืออาชีพ ก็อยากจะทดลองให้ได้ใช้ฝีมือ


เพราะครั้งนี้ยอมรับว่ามีการเสนอมาหลายส่วนแต่ตนคิดว่า จะให้โอกาสคนภายในก่อนการที่แต่งตั้งนายฉัตรชัย เป็นโอกาสที่คนภายในจะได้พิสูจน์ ให้คนต่างๆเห็นว่าคนภายในก็ทำได้ดีไม่น้อยกว่าใคร ซึ่งหากเป็นแบบนี้จะทำให้ระบบ แต่งตั้งโยกย้ายของคนในหน่วยงานโดยตรงก็จะมีความเป็นปกติ และเป็นระบบมากขึ้น ไม่อย่างนั้น หากเราต้องใช้คนนอกบางทีข้างในก็ไม่มีขวัญและกำลังใจ


ส่วนที่นายฉัตรชัยเป็นหัวหน้าพูดคุยสันติสุข ชายแดนภาคใต้ จะยังคงให้สานงานต่อหรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนเองได้ให้นโยบายไปว่าการประสานงานและพูดคุยกันเป็นวิถีในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่รุนแรงต้องเอาการเมืองนำการทหาร ดังนั้นในทีมที่นายฉัตรชัยทำ ยังสามารถที่จะประสานต่อเนื่องงานได้ แต่ทั้งนี้คงต้องคำนึงถึงว่ามีปัจจัยอีกหลายอย่าง ว่าคนที่มาคุยกันนั้น สามารถเป็นตัวแทนที่ทำให้เกิดผลสำเร็จหรือไม่ หากคุยแล้วไม่เป็นผลสำเร็จต้องนำไปทบทวน ประเมินดู อย่างไรก็ตามได้ตนเรียนกับทุกฝ่ายแล้วว่า เรื่องนี้มันน่าจะมีโอกาสจบได้ง่ายขึ้นเพราะเยิ่นเย้อมานาน แล้วฝ่ายการเมืองของหน่วยที่จะเข้ามาประสานงาน เขาก็อยากเห็นความสงบเช่นกัน ดังนั้นตนคิดว่าเขาก็ยังดำเนินต่อได้ แต่เราจะไม่ยุติแค่เพียงด้านเดียวต้องหาวิธีการอื่นต่อไปด้วย


ขณะเดียวกัน นายภูมิธรรม ได้ให้นโยบายเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สำคัญต้องทำงานเรื่องการเมือง การพัฒนาเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ให้คนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญของไทย ที่มีกฎหมายรองรับอยู่ ดังนั้นหลายเรื่องที่ยังเป็นเรื่องที่ขัดรัฐธรรมนูญยังไม่ต้องเอามาคุยกัน 


แต่หากมีบางเรื่องที่ผ่อนปรนได้ และสามารถที่จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีได้ก็ควรทำพร้อมกันนี้ยังได้ให้นโยบายว่าจะต้องทำเรื่องของการพัฒนาการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจโดยการดึงความมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เช่นการที่ตนเองได้เคยลงพื้นที่ปัตตานี มีการรวมคนในชุมชนหลายๆจุดเข้ามาทำเศรษฐกิจ ทำให้สามารถเลี้ยงดูชุมชนได้ ซึ่งก็อยากเห็นอย่างนั้น 


นอกจากนี้นายภูมิธรรม ยังได้ให้นโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอาหารฮาลาล ที่มีปัญหาว่านักลงทุนยังไม่กล้าเข้ามา แม้ว่าจะมีความต้องการมาก จึงต้องหาหนทางที่จะแก้ไขปัญหา ดังนั้นหากเราเอาใจใส่ การทำงานที่เอื้อประโยชน์ ต่อการทำมาหากิน การเลี้ยงชีวิตของชาวมุสลิม ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือชาวพุทธ ก็จะทำให้ปัญหาความรุนแรงทุเลาลง


ที่มาข่าว:tnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง