TNN “จุลพันธ์” รับโอนเงินหมื่นเฟสแรก เหลือกว่า 3 แสนราย เหตุติดปัญหาบัญชี-บัตรหมดอายุ

TNN

การเมือง

“จุลพันธ์” รับโอนเงินหมื่นเฟสแรก เหลือกว่า 3 แสนราย เหตุติดปัญหาบัญชี-บัตรหมดอายุ

“จุลพันธ์” รับโอนเงินหมื่นเฟสแรก เหลือกว่า 3 แสนราย เหตุติดปัญหาบัญชี-บัตรหมดอายุ

รมช.คลัง ยอมรับโอนเงินหมื่นเฟสแรก เหลือดว่า 3 แสนราย ติดปัญหาบัญชี-บัตรหมดอายุ ยืนยันเฟสสอง จ่ายแน่ คอหารือนายกฯเคาะรูปแบบแจกเงินให้ชัดเจน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงภาพรวมการโอนจ่ายเงิน 10,000 บาทให้กับกลุ่มเปราะบาง เป็นล็อตแรกว่า มีการโอนจ่ายเงินให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายแล้วกว่า 14 ล้าน 1 แสนคน และส่งเงินเข้าสู่ระบบกว่า 141,000 ล้านบาท โดยยังมีประชาชนที่ยังไม่ได้รับเงินประมาณ 3 แสน 8 หมื่นราย หรือโอนไม่ผ่านประมาณ 2% จำนวนนี้แบ่งเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐประมาณ 372,000 ราย

และผู้พิการจำนวน 8,829 ราย จากปัญหาการไม่ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับธนาคารหรือบัญชีไม่มีความเคลื่อนไหวทำให้ถูกปิดลงซึ่งกรมบัญชีกลางจะทำการโอนซ้ำอีก 3 ครั้งระหว่างเดือนตุลาคมพฤศจิกายนและธันวาคม ระหว่างนี้สามารถตรวจสอบสิทธิ์ผ่านช่องทางต่างๆที่รัฐบาลได้ให้ไว้รวมถึงสายด่วนรัฐบาล หมายเลข 1111 


นายจุลพันธ์ ยอมรับว่าการโอนเงินสดให้กับประชาชนทำให้วัตถุประสงค์ในการแจกเงินคาดเคลื่อน เพราะมีประชาชนบางส่วนนำเงินไปใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นแต่ถือเป็นส่วนน้อยหากเปรียบเทียบกับเงินที่รัฐบาลส่งเข้าสู่ระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ 


ส่วนความคืบหน้าของการพิจารณาแจกเงินหมื่นในเฟสที่ 2 ซึ่งมีกระแสข่าวว่าอาจลดลงเหลือเพียง 5,000 บาทนั้น นายจุลพันธ์ ปฏิเสธโดยขอให้รอความชัดเจนจากคณะกรรมการนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน ซึ่งจะมีการพิจารณาถึงการเดินหน้าแจกเงินในเฟสที่ 2 จากระยะเวลาที่มีความเหมาะสม ไม่ใกล้หรือห่างจากการแจกเงินในเฟสแรกจนเกินไป


อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาถึงมาตรการอื่นๆที่จะออกมากระตุ้นเศรษฐกิจนอกเหนือจากการแจกเงินหมื่น รวมถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันและคนละครึ่งที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งมาตรการที่รัฐบาลให้ความสนใจแม้ว่าจะเป็นนโยบายจากรัฐบาลชุดก่อน รัฐบาลก็พร้อมจะดำเนินการหากเป็นประโยชน์ให้กับประชาชน


ที่มาข่าว:tnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง