TNN “พิพัฒน์” ขยับปักธง ขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปี 67 นี้

TNN

การเมือง

“พิพัฒน์” ขยับปักธง ขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปี 67 นี้

“พิพัฒน์” ขยับปักธง ขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปี 67 นี้

“พิพัฒน์”​ เลื่อนปักธง ขึ้นค่าแรง 400 บาทให้ทันปีนี้​ เตรียมหารือนายกฯ​ หลังค่าบาทแข็งตัวทำกระทบส่งออก​ ชี้​ ไม่มีอำนาจกดดันธปท.ส่งตัวแทนคุยไตรภาคี​ เหตุเป็นอำนาจผู้ว่าฯ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานกล่าวถึงความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทว่า เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการไตรภาคี ในส่วนของปลัดกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หรือ กสรเกษียณอายุราชการ จึงต้องรอให้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยในส่วนของปลัดกระทรวงจะมาโดยตำแหน่ง ส่วนอธิบดีกสร.คนใหม่ และคาดว่าจะมีการนำเสนอชื่อเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า ซึ่งมีอยู่ในใจแล้ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย และจะใช้เวลาในช่วงเดียวกันนี้พิจารณาส่งตัวแทนคนใหม่ในคณะกรรมการ หรือจะใช้บุคคลเดิม เพราะก็ยังมีสิทธิอยู่ จนกว่าจะถึงเดือนมีนาคม2568


ส่วนจะขยับกรอบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นช่วงใดนั้น นายพิพัฒน์ กล่าวว่าเนื่องจากสภาวะปัจจุบัน การจะประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำก็เห็นใจกับคณะกรรมการไตรภาคี ที่ยังเกิดเหตุขัดข้อง ทั้งฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง จึงจำเป็นต้องเลื่อนการประกาศขึ้นค่าแรง ซึ่งเดิมตั้งไว้ให้ทันใน 1 ตุลาคม 2567  แต่เนื่องจากปัจจุบันค่าเงินบาทแข็งมาก สภาวะการส่งออกเป็นไปได้ยาก จึงต้องนำเรื่องไปหารือกับนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท และจะต้องทันภายในปีนี้ เมื่อกรรมการมีความพร้อมทุกอย่างจะต้องดำเนินการอีกครั้ง


ทั้งนี้จะสามารถกดดันให้ธปทมีความชัดเจนในตัวแทนของคณะกรรมการไตรภาคีได้หรือไม่ นายพิพัฒน์ยืนยันว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นอำนาจของผู้ว่าการธปทแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ให้เข้าไปดำเนินการในเรื่องนี้ เพื่อประสานกับธปทและขอหารือให้เกิดความชัดเจน


ที่มาข่าว:tnn

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง