TNN โพลเผยคนหนุน “แพทองธาร” เป็นนายกฯ เชื่อมั่นแก้ความเดือดร้อนปชช.

TNN

การเมือง

โพลเผยคนหนุน “แพทองธาร” เป็นนายกฯ เชื่อมั่นแก้ความเดือดร้อนปชช.

โพลเผยคนหนุน “แพทองธาร” เป็นนายกฯ เชื่อมั่นแก้ความเดือดร้อนปชช.

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจคนหนุน “แพทองธาร” เป็นนายกฯ เชื่อมันความเป็นผู้นำ แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนปชช.

วันนี้ (29 ก.ย. 67) ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมืองรายไตรมาส ครั้งที่ 3/2567 จากการสุ่มตัวอย่างจากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ระหว่างวันที่ 16-23 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 2,000 ราย


บุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้


อันดับ 1 ร้อยละ 31.35 ระบุว่าเป็น น.ส.แพทองธาร (อุ๊งอิ๊งค์) ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะมีความเป็นผู้นำและมีความพยายามในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน


อันดับ 2 ร้อยละ 23.50 ระบุว่ายังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้


อันดับ 3 ร้อยละ 22.90 ระบุว่าเป็นนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ มีแนวคิด และทัศนคติที่ดี


อันดับ 4 ร้อยละ 8.65 ระบุว่าเป็น นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ เพรา เป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ และมีประสบการณ์ด้านการบริหาร


อันดับ 5 ร้อยละ 4.80 ระบุว่าเป็นคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย เพราะมีความสามารถและประสบการณ์ในการบริหาร รวมถึงมีจุดยืนในการต่อต้านอำนาจเผด็จการทุกรูปแบบ


อันดับ 6 ร้อยละ 4.00 ระบุว่าเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพราะมีความเป็นกันเอง ตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต และมีจุดยืนในการทำงานที่ชัดเจน


อันดับ 7 ร้อยละ 1.15 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะมีความเด็ดขาด และมีประสบการณ์ทางการเมือง


ส่วนที่เหลือร้อยละ 2.80 ระบุเป็นบุคคลอื่น ๆ ได้แก่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน (พรรคประชาธิปัตย์) นายชวน หลีกภัย (พรรคประชาธิปัตย์) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายวราวุธ ศิลปอาชา (พรรคชาติไทยพัฒนา) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง (พรรคประชาชาติ) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย) นายกรณ์ จาติกวณิช และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ และร้อยละ 0.85 ไม่ตอบ/ไม่สนใจ


พรรคการเมืองที่ประชาชนให้การสนับสนุนในวันนี้


อันดับ 1 ร้อยละ 34.25 ระบุว่าเป็นพรรคประชาชน


อันดับ 2 ร้อยละ 27.15 ระบุว่าเป็นพรรคเพื่อไทย


อันดับ 3 ร้อยละ 15.10 ระบุว่ายังหาพรรคการเมืองที่เหมาะสมไม่ได้


อันดับ 4 ร้อยละ 9.95 ระบุว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ


อันดับ 5 ร้อยละ 4.40 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์


อันดับ 6 ร้อยละ 3.55 ระบุว่าเป็นพรรคภูมิใจไทย


อันดับ 7 ร้อยละ 2.05 ระบุว่าเป็น พรรคพลังประชารัฐ


อันดับ 8 ร้อยละ 1.70 ระบุว่าเป็นพรรคไทยสร้างไทย


ส่วนที่เหลือร้อยละ 1.10 ระบุพรรคการเมืองอื่น ๆ ได้แก่ พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อไทยรวมพลัง พรรคเสรีรวมไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา และร้อยละ 0.75 ไม่ตอบ/ไม่สนใจ



ภาพจากทำเนียบรัฐบาล


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง