TNN ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! 'แพทองธาร' คว้าเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31

TNN

การเมือง

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! 'แพทองธาร' คว้าเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! 'แพทองธาร' คว้าเก้าอี้นายกฯ คนที่ 31

ที่ประชุมรัฐสภามีมติเห็นชอบ เลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น นับเป็นนายกฯ หญิงอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์


วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ที่รัฐสภา - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ได้จัดขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญ โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม


การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัว ส่งผลให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่างลง


ในที่ประชุม นายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส. สระแก้ว พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรองด้วยการกดบัตรแสดงตนจำนวน 291 คน ซึ่งเกินกว่าจำนวนขั้นต่ำ 50 คนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ ไม่มีผู้ใดเสนอชื่อบุคคลอื่นเพื่อชิงตำแหน่ง ทำให้ น.ส.แพทองธาร เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว


นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ชี้แจงขั้นตอนการลงคะแนน โดยระบุว่าแม้จะมีผู้ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียว แต่จะต้องมีการลงมติ โดยต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีอยู่ทั้งหมด 493 คน หรือมากกว่า 248 คะแนนเสียง สำหรับวิธีการลงคะแนน จะทำโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อสมาชิกทีละคนเพื่อลงคะแนน


ก่อนเริ่มการโหวต ที่ประชุมมีมติให้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลมีเวลาอภิปรายฝ่ายละ 20 นาที ก่อนที่จะเริ่มกระบวนการลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่


ผลการลงคะแนน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 



ผลการลงคะแนน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลือก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ด้วยคะแนนเสียง

 

เห็นชอบ  319

ไม่เห็นชอบ 145

งดออกเสียง 27


จากจำนวนสมาชิกทั้งหมด 493 




นับเป็นการเขียนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยครั้งสำคัญ เนื่องจาก น.ส.แพทองธาร จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ


ภาพ เพื่อไทย 

ข่าวแนะนำ