TNN เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

TNN

การเมือง

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย

เปิดประวัติ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของไทย


ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณแพทองธาร ชินวัตร หรือที่รู้จักกันในชื่อ "อิ๊งค์" นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ในฐานะนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกและคนที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย เรามาทำความรู้จักกับประวัติและเส้นทางชีวิตของเธอกัน


วัยเยาว์และการศึกษา


คุณแพทองธารเกิดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2529 เป็นบุตรสาวของ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ เธอได้รับการศึกษาระดับมัธยมปลายจากโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ก่อนจะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีที่คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


หลังจากนั้น เธอได้เดินทางไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่ประเทศอังกฤษ โดยได้รับปริญญา MSc International Hotel Management จาก University of Surrey ที่เมือง Weybridge


ประสบการณ์ในภาคธุรกิจ


ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการการเมือง คุณแพทองธารได้สั่งสมประสบการณ์ในภาคธุรกิจเป็นเวลากว่าทศวรรษ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ เธอได้ดำรงตำแหน่งสำคัญในหลายบริษัท รวมถึง:


- กรรมการบริษัท เรนด์ เพลินจิต โอเต็ล จำกัด (2554-2567)

- ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจโรงแรมและสนามกอล์ฟ บริษัท เรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (2555-2567)

- กรรมการในบริษัทอื่นๆ อีกหลายแห่ง


ประสบการณ์เหล่านี้ได้หล่อหลอมให้เธอมีความเข้าใจในการบริหารจัดการองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการบริหารประเทศในอนาคต


การก้าวสู่เวทีการเมือง


คุณแพทองธารเริ่มมีบทบาทในวงการการเมืองอย่างเป็นทางการในปี 2565 เมื่อได้รับตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมของพรรคเพื่อไทย และยังได้รับตำแหน่ง "หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย" 


ในปี 2566 เธอได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในระดับชาติ ได้แก่:

- รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

- รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ


จุดเปลี่ยนสำคัญเกิดขึ้นเมื่อเธอได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในปีเดียวกัน


การก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2566 พรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น และคุณแพทองธารได้รับการเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี ในที่สุด เธอได้รับเลือกจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ของประเทศไทย ด้วยวัยเพียง 38 ปี


วิสัยทัศน์และนโยบาย


ในฐานะนายกรัฐมนตรี คุณแพทองธารได้นำเสนอวิสัยทัศน์และนโยบายที่มุ่งเน้นการพัฒนาประเทศในหลายด้าน รวมถึง:


1. การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19

2. การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

3. การปฏิรูประบบการศึกษาและสาธารณสุข

4. การส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมและลดความเหลื่อมล้ำ

5. การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและการส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีโลก


ความท้าทายและความคาดหวัง


การขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณแพทองธารนำมาซึ่งความคาดหวังอันสูงจากประชาชน โดยเฉพาะในแง่ของการนำพาประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ตาม เธอต้องเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ทั้งในด้านการบริหารประเทศท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวน และการสร้างความปรองดองในสังคมไทย


การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณแพทองธาร ชินวัตร นับเป็นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของการเมืองไทย ด้วยวัยที่ยังน้อย ประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในภาคธุรกิจและการเมือง รวมถึงการเป็นลูกสาวของอดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้เธอเป็นที่จับตามองอย่างมากในวงการการเมืองระดับโลก 


การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของคุณแพทองธารไม่เพียงแต่เป็นการเปิดศักราชใหม่สำหรับการเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมที่สำคัญ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางการพัฒนาประเทศในอนาคตอันใกล้นี้


ภาพ พรรคเพื่อไทย 

ข่าวแนะนำ