TNN มติศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งยุบ “พรรคก้าวไกล” ไม่รับข้อโต้แย้ง

TNN

การเมือง

มติศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งยุบ “พรรคก้าวไกล” ไม่รับข้อโต้แย้ง

มติศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่งยุบ “พรรคก้าวไกล” ไม่รับข้อโต้แย้ง

ศาลรัฐธรมนูญวินิจฉัยมีมติ สั่งยุบ “พรรคก้าวไกล” ไม่รับข้อโต้แย้ง - ตัดสิทธิกรรมการบริหาร 10 ปี

วันนี้ ( 7 ส.ค. 67 )คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือลงมติและออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยนายทะเบียนพรรคการเมือง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของบุคคลผู้เป็นคณะกรรมการบริหารพรรค 


และห้ามมิให้ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรคและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ภายในกำหนด 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92 วรรคสอง และมาตรา 94 วรรคสอง 


ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติวินิจฉัย "ให้ยุบพรรคก้าวไกล" ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้คดีพรรคก้าวไกลหาเสียงเลือกตั้งด้วยการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ถือเป็นเด็ดขาดและมีผลผูกพัน


พร้อมกันนั้นยังมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรคที่ดำรงตำแหน่งระหว่าง 25 มี.ค.64- 31 ม.ค.67 เป็นเวลา 10 ปี นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค และห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการจดทะเบียนตั้งพรรคการเมืองใหม่



ข้อมูลจาก: สำนักงานศาลรธน.

ภาพจากสำนักงานศาลรธน.

ข่าวแนะนำ