TNN "พิธา" ชูกำปั้น มั่นใจคดียุบพรรค ไม่ซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่

TNN

การเมือง

"พิธา" ชูกำปั้น มั่นใจคดียุบพรรค ไม่ซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่

พิธา ชูกำปั้น มั่นใจคดียุบพรรค ไม่ซ้ำรอยพรรคอนาคตใหม่

"พิธา" ชูกำปั้นมั่นใจไม่ซ้ำรอยอนาคตใหม่ ไร้กังวลนอนหลับเต็มอิ่ม ครบ 8 ชั่วโมง พร้อมเผยเลี้ยงสังสรรค์สส.ชื่นมื่น มั่นใจในตัวสส. หลังเห็นหลักฐานข้อเสนอเงิน-ตำแหน่ง แห่ซื้อตัวงูเห่า ยืนยันยังไม่ถึงเวลาคิดเรื่องพรรคสำรอง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยในช่วงเช้าก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมานอนตั้งแต่ 22.30น. หลับสบายครบ 8 ชั่วโมงเต็ม ไม่ได้เครียดอะไร ส่วนการเตรียมตัว ในช่วงเช้าก็จะปฏิบัติภารกิจในสภาเพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้กับ ประชาชน ก่อนจะเดินทางไปรับฟังไม่ได้ใช้ของศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่าย ยืนยันว่าไม่มีแผนรับมือสถานการณ์หลังคำวินิจฉัยทั้งในด้านบวกและด้านลบ แต่จะยังทำงานปกติ แต่แน่นอนว่าหากคำตัดสินออกมาไม่เป็นคุณก็มีแผนงานอยู่ 

 

ทั้งนี้นายพิธา ยังยืนยันว่า จะเดินหน้าทำงานการเมืองต่อ เพราะนักการเมืองเป็นสส.ก็ต้องทำงานการเมือง   หรือเป็นพลเมืองก็ทำงานการเมืองได้ แต่ยืนยันว่ายังมั่นใจในแนวทางการต่อสู้ ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย น่าจะได้รับความเป็นธรรมในช่วงบ่ายวันนี้ ตอนนี้ขอทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรให้สมบูรณ์กับที่ประชาชนเลือกมา

 

 

ทั้งนี้นายพิธา เปิดเผยว่า ไม่มีการเช็คสัญญาณหรือมีพายกระซิบ เกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อคืนนอนหลับตามปกติทุกอย่าง ก่อนมาก็กินข้าวกินเลี้ยงกับเพื่อนสส. ร้องคาราโอเกะไม่รู้ว่าคืนนี้จะมีแรงปราศรัยหรือไม่ ส่วนภาพบรรยากาศการประชุมพรรควานนี้ ก็เป็นไปอย่างที่ภาพเล่าเรื่องมีความเป็นเอกภาพสมัครสมานสามัคคี เป็นความรู้สึกไม่กังวลแต่ไม่ประมาท เข้าใจว่าอย่างไรพรรคของเราก็ไปต่อได้อยู่แล้ว

 

ส่วนกระแสการซื้องูเห่า คนละ 20-30 ล้านบาทนั้น นายพิธา ยืนยันว่า ได้เห็นหลักฐานแล้ว มีมาจากหลายๆพรรคการเมือง ซึ่งมีมากกว่าคนที่นายจิรัฏฐ์  ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ บางคนเสนอเป็นจำนวนเงิน บางคนก็มาเป็นตำแหน่ง เช่น รองหัวหน้าพรรค และตำแหน่งอื่น แต่ส่วนตัวมั่นใจในสมาชิกพรรคก้าวไกลว่าเงินและตำแหน่งซื้อเขาไม่ได้ มันคือความไว้วางใจที่ประชาชนให้มา เขาจะไม่เอาไปแลกกับประโยชน์ ก็รู้สึกเบาใจ แต่อยากให้ประชาชนรู้ว่ามีการเมืองใต้เข็มขัด การเมืองสกปรกแบบนี้อยู่ในบ้านเมืองเราในช่วงเวลาแบบนี้ 

 

ส่วนที่มีการตีความว่าวันนี้พรรคก้าวไกลจะถูกยุบแน่นอนนั้น นายพิธา ย้ำว่า ยังมั่นใจในข้อเท็จจริง มั่นใจในข้อกฎหมาย และได้ทำทุกอย่างเต็มที่ ในทุกอย่างที่เป็นไปได้ ไม่ได้กังวลหรือคิดอะไรล่วงหน้าไปก่อน และตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะคิดเรื่องพรรคสำรอง ขอโฟกัสผลคำวินิจฉัยก่อน และไม่เสียกำลังใจที่นักวิชาการส่วนใหญ่ฟันธงว่าพรรคจะถูกยก   เพราะเป็นข้อเท็จจริง สถิติเป็นแบบนั้น ตั้งแต่ปี 2549 ที่สภารวบรวมมา มี 33 พรรคที่ถูกยุบ ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชน มาชิมาธิปไตย ไทยรักษาชาติ อนาคตใหม่ คนที่ถูกยกไม่ว่าจะเป็นบ้าน 111 และ109 พรรคไทยรักษาชาติ และอนาคตใหม่ รวมทั้งหมด 249 คน  เพราะฉะนั้นใครที่เป็นนักสถิตินักวิชาการ ก็อาจจะรู้สึกอย่างนั้น แต่อย่างไรก็ยังเป็นข้อเท็จจริงอยู่ดีว่ามี 1 พรรครอด คือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะกกต.ทำคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งคล้ายกับข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล เพราะกกต.ไม่ทำตามระเบียบ ทำให้ตนเสียสิทธิ์ไปชี้แจง และไม่มีสิทธิ์รับทราบข้อกล่าวหา จึงม่นใจว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ซ้ำรอย ประวัติศาสตร์พรรคอนาคตใหม่

 

ส่วนกรณีที่ปรากฏภาพในนายทักษิณ ชินวัตร ได้พบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่งานพระราชทานเพลิงศพมารดาของนายเศรษฐาทวีสินนายกรัฐมนตรี นายพิธา ไม่สามารถแสดงความเห็นได้ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ เห็นแต่รูปที่ออกมา ไม่รู้ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ซึ่งก็เป็นงานศพของแม่นายกรัฐมนตรีด้วย ส่วนตัวสนใจแต่ประชาชนมาเป็นอันดับ 1 เพื่อนๆที่ทำงานที่พักเป็นอันดับ 2 และเรื่องที่เกิดขึ้นกับพรรคในช่วงบ่ายวันนี้เลยไม่ได้สนใจเรื่องอื่น และเรื่องของนางสาวแจ่มจันทร์ สุวรรณเพ็ง นักกีฬามวยสากลหญิง ที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ก็ขอแสดงความยินดีกับเขาด้วย     ซึ่งภายหลังการให้สัมภาษณ์นายพิธา ได้ยกมือชูกำปั้นแสดงถึงความมั่นใจในการต่อสู้วันนี้


ที่มาข่าว:TNN

 

ข่าวแนะนำ