TNN ฟันธง! "แพทองธาร" นายกฯคนต่อไป "อนุทิน-พล.อ.ประวิตร" หมดสิทธิ์

TNN

การเมือง

ฟันธง! "แพทองธาร" นายกฯคนต่อไป "อนุทิน-พล.อ.ประวิตร" หมดสิทธิ์

ฟันธง! แพทองธาร นายกฯคนต่อไป อนุทิน-พล.อ.ประวิตร หมดสิทธิ์

"วันชัย" วิเคราะ์ศาสตร์การเมือง ฟันธง "แพทองธาร" นายกฯ "อนุทิน-ประวิตร" หมดสิทธิ์

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสว. แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่ง ที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ มีโอกาสรับตำแหน่ง ว่า ตามหน้ากระดานการเมืองไทย มีแค่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเท่านั้น ส่วนกรณีที่วิเคราะห์ว่า นายอนุทิน จะได้รับตำแหน่งนายกฯ แทนนั้น ตนมองว่า พรรคภูมิใจไทย มี 70 เสียง ไม่สามารถทำให้นายกอนุทินได้เป็นนายกฯ  เช่นเดียวกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ยังไม่มีโอกาส เพราะมี สส. อยู่เพียง 40 คน แม้นำพรรคภูมิใจไทย รวมกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมี สส.เพียง 140 คนเท่านั้น


“นายอนุทินไม่มีสิทธิเป็นนายกฯได้ เพราะพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่มีทางยอมให้นายอนุทินได้เป็นเพราะนายกฯมีอำนาจยุบสภา ปรับครม. ปรับพรรคร่วมรรัฐบาล แต่หากนายอนุทินเข้าสังกัดพรรคเพือไทย แทนอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้เป็นนายกฯ” นายวันชัย วิเคราะห์และว่า  ส่วนพล.อ.ประวิตร ที่มีสส. 40 คน ตนมองว่าไม่ต่างกับนายอนุทิน เมื่อนายอนุทินไม่มีสิทธิ พล.อ.ประวิตรจะมีสิทธิได้อย่างไร ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า อาจให้สว.สีน้ำเงินช่วย แต่ปัจจุบัน สว.ไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ ได้แล้ว ดังนั้นจึงเป็นการพูดไปเรื่อยที่จะให้ สว.โหวตนายอนุทินเป็นนายกฯ

เมื่อถามว่า หากนายอนุทินไม่ใช่นายกฯคนต่อไป แล้วใครจะมาแทนกรณีที่นายเศรษฐาถูกถอดถอน นายวันชัย กล่าวว่า ต้องเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ เพราะมีปัจจัยที่ต้องพิจารณา คือ รอทำผลงานให้พร้อม รวมถึงปรับครม. และปรับพรรคร่วมรัฐบาล 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง