TNN เจาะลึกเส้นทางชีวิต ชาญ พวงเพ็ชร์ จากผู้ใหญ่บ้านสู่เก้าอี้นายก อบจ.

TNN

การเมือง

เจาะลึกเส้นทางชีวิต ชาญ พวงเพ็ชร์ จากผู้ใหญ่บ้านสู่เก้าอี้นายก อบจ.

เจาะลึกเส้นทางชีวิต ชาญ พวงเพ็ชร์ จากผู้ใหญ่บ้านสู่เก้าอี้นายก อบจ.

เปิดเส้นทางชีวิต ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายก อบจ.ปทุมธานี 3 สมัย สัมผัสเบื้องหลังความสำเร็จ ความพ่ายแพ้ และบทเรียนสำคัญทางการเมือง


ชาญ พวงเพ็ชร์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ถือเป็นผู้นำทางการเมืองท้องถิ่นที่โดดเด่นและมีบทบาทสำคัญในจังหวัดปทุมธานีมาอย่างยาวนาน ด้วยประสบการณ์และผลงานที่สั่งสมมา ชาญได้รับความไว้วางใจจากประชาชนให้ดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานีถึง 3 สมัย และล่าสุดได้รับการเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567


ประวัติและการศึกษา

ชาญ พวงเพ็ชร์ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2505 ที่ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จากวิทยาลัยปทุมธานี การศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารรัฐกิจนี้ ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้ชาญก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองท้องถิ่นได้อย่างมั่นคง




ประสบการณ์การทำงาน

ก่อนจะก้าวเข้าสู่การเมืองท้องถิ่น ชาญเคยดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านและกำนันตำบลบ้านงิ้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานเพื่อพัฒนาท้องถิ่นและชุมชน นอกจากนี้ เขายังเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษด้านการเมืองการปกครองและการจัดการภัยพิบัติในท้องถิ่น ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ การถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาถือเป็นการสร้างรากฐานสำคัญในการพัฒนาบุคลากรเพื่ออนาคตของท้องถิ่น


ชาญยังเป็นผู้ก่อตั้งกลุ่มการเมืองท้องถิ่น "ปทุมรักไทย" ซึ่งมีท้องถิ่นที่มีแนวคิดเดียวกันนำชื่อกลุ่มไปใช้ในการสมัครเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในจังหวัดปทุมธานี การรวมตัวกันเป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่นช่วยเสริมสร้างพลังและอำนาจต่อรองทางการเมืองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ชาญยังเคยดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลปทุมธานี ยูไนเต็ด ในปี 2553 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายในบทบาทการทำงานเพื่อส่วนรวม


เส้นทางการเมือง

ชาญเริ่มต้นเส้นทางการเมืองด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิก อบจ. ปทุมธานี เขตอำเภอสามโคก เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2543 และได้รับเลือกตั้ง จากนั้นในการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2547 ชาญลงสมัครในนามกลุ่ม "ปทุมรักไทย" ที่เขาก่อตั้งขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากตระกูลหาญสวัสดิ์ ซึ่งเป็นตระกูลที่มีประสบการณ์ทางการเมืองสูงในจังหวัดปทุมธานี ในการเลือกตั้งครั้งนั้น ชาญได้รับชัยชนะด้วยคะแนนถึง 119,456 คะแนน


ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานี ปี 2551 และ 2555 ชาญได้รับการเลือกตั้งเป็นนายก อบจ. ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 2 และ 3 โดยในปี 2555 เขาได้รับการสนับสนุนจากพรรคภูมิใจไทยและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคเพื่อไทย ชาญชนะการเลือกตั้งครั้งนั้นด้วยคะแนนถล่มทลายถึง 214,429 คะแนน ชนะคู่แข่งอย่างท่วมท้น เขาให้เหตุผลของชัยชนะว่ามาจากผลงานการช่วยเหลือประชาชนในช่วงเหตุอุทกภัยปี 2554 ทำให้ประชาชนไว้วางใจ แม้จะมีกระแสข่าวโจมตีในช่วงหาเสียง แต่ชาญก็ยืนยันว่าพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อพัฒนาและช่วยเหลือชาวจังหวัดปทุมธานี


อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งนายก อบจ. ปี 2563 ชาญไม่สามารถชนะการเลือกตั้งและรักษาตำแหน่งเอาไว้ได้ หลังจากนั้น เขาได้ร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับฝ่ายพรรคเพื่อไทยอย่างต่อเนื่อง จนมีกระแสข่าวว่าในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เขาจะลงสมัครในนามของพรรคเพื่อไทย 


การกลับมาอีกครั้ง

ความคาดหมายเป็นจริงเมื่อชาญประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ. ปทุมธานีอีกครั้งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2567 โดยเขาสมัครเป็นคนแรกและได้หมายเลข 1 พร้อมการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ มีสมาชิกพรรคและ ส.ส. ร่วมเดินทางมาให้กำลังใจในวันสมัครหลายคน ซึ่งชาญสามารถคว้าชัยชนะกลับมาเป็นนายก อบจ. ปทุมธานีได้อีกครั้ง


การกลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ปทุมธานีอีกสมัยของชาญ พวงเพ็ชร์ แสดงให้เห็นถึงความไว้วางใจที่ประชาชนมีต่อตัวเขาและผลงานที่ผ่านมา จากประสบการณ์ที่สั่งสมตั้งแต่เริ่มต้นเป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน สมาชิก อบจ. จนถึงการเป็นนายก อบจ. ถึง 3 สมัย ชาญได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการบริหารงานและการแก้ปัญหาให้กับประชาชน การได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองใหญ่อย่างพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงบทบาทและอิทธิพลทางการเมืองที่สำคัญของชาญในจังหวัดปทุมธานี คงต้องจับตาดูต่อไปว่า ในสมัยที่ 4 นี้ ชาญจะสานต่อผลงานและตอบแทนความไว้วางใจของประชาชนได้มากน้อยเพียงใด



ภาพ :  ชาญ พวงเพ็ชร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง