TNN ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธานกมธ.งบ 68

TNN

การเมือง

ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธานกมธ.งบ 68

ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธานกมธ.งบ 68

ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธาน กมธ.งบฯ 68 ขณะที่“จักรพงษ์-ชาดา-วราเทพ” รองหนึ่ง กำหนดประชุมมาราธอน 3 เดือน แล้วเสร็จสิงหาคมนี้

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 กล่าวถึงภาพรวมการ ประชุมคณะกรรมาธิการนัดแรกว่า ทุกอย่างดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยคณะทำงานทั้ง 72 คน ได้มีการแบ่งภาระหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการเร็วๆนี้ โดยหลังจากนี้จะมีการกำหนดแนวทางการชี้แจง ทั้งเอกสารและผู้ชี้แจง ทั้งนี้ คาดว่าการพิจารณา ภายในเดือนสิงหาคม ซึ่งจะแล้วเสร็จก่อน105 วัน 


ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธานกมธ.งบ 68


ตามคาด! “พิชัย” นั่งประธานกมธ.งบ 68


นายพิชัย ยังย้ำว่า มีคนให้ความสนใจงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 จำนวนมาก ดังนั้นจะใช้เวลา ในการทำความเข้าใจการจัดสรรครั้งนี้ให้มากที่สุด ส่วนจะมีการพิจารณาเรื่องโครงการดิจิทัล วอลเล็ตด้วยหรือไม่นั้น นายพิชัยกล่าวว่างบประมาณส่วนนี้อยู่ในงบกลางอยู่แล้ว และยังมีเวลาในการพิจารณาว่าจะใช้อย่างไร และเมื่อไหร่  ส่วนที่ฝ่ายค้านจะมีการยื่นศาลปกครอง ในเรื่องโครงการดิจิตอลวอลเล็ต ในวาระ 3นั้น นายพิชัย ได้ต่อเพียงสั้นๆว่าไม่ทราบ ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที


อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการสัมภาษณ์ในวันนี้ นายพิชัยมีอาการเร่งรีบ เมื่อตอบจบการแถลง ยังไม่ทันได้สัมภาษณ์ นายพิชัยกล่าว “ขอบคุณครับ” ก่อนจะขอตัวทันที ทำให้ผู้สื่อข่าวต้องชิงจังหวะถามต่ออีก และพอจบคำถามก็จะชิงขอตัวอีก รอบ เป็นแบบนี้ไป 2-3 คำถาม ก่อนจะจบการสัมภาษณ์ ทำให้สื่อมวลชนแซวกันว่านายพิชัยจะรีบไปไหน


ขณะที่ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการ ฯ กล่าวถึงผลการประชุมว่า ในการประชุมนัดแรกนี้ที่ประชุมมีมติเห็นควรให้นายพิชัย ชุณหวชิร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั่งเป็นประธาน และมีรองประธานคณะกรรมาธิการ 18 คน อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง , นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวราเทพ รัตนากร กรรมาธิการในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี


ขณะที่โฆษกรรมาธิการ มีทั้งหมด 7 คน เช่น นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ,นาย พลพีร์ สุวรรณฉวี สส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทน 


ทั้งนี้ มีการกำหนดวันประชุม ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ โดยวันจันทร์จะเริ่มต้นในเวลา 13.00 น. ส่วนวันอื่นจะเริ่มต้นในเวลา 09.00 น. ซึ่งระยะการพิจารณา 105 วัน เริ่มนับตั้งแต่วันที่11 มิถุนายน 2567 โดยจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ย. 2567 ซึ่งพิจารณาการเรียงลำดับตามภาพรวมสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ


อย่างไรก็ตาม ประธานกรรมาธิการได้มีการเน้นย้ำ ว่าให้กรรมาธิการทุกคนทำหน้าที่ในการผลักดันงบประมาณให้ราบรื่นเพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณไปใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินต่อไป โดยคณะกรรมาธิการจะเริ่มพิจารณาในวันพุธ 26 มิถุนายนนี้ จะนัดแรกอย่างเป็นทางการ  และวันนี้เป็นเพียงการพิจารณากรอบการดำเนินการและตำแหน่งกรรมาธิการต่างๆยังไม่มีการพิจารณาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต


ส่วนกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคก้าวไกลไม่ขอรับตำแหน่งนั้น นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ถ้าก้าวไกลไม่ได้แจ้ง และเป็นสิทธิ์ของแต่ละพรรคการเมือง ที่จะประสงค์รับตำแหน่งหรือไม่ แต่การรับตำแหน่งหรือไม่รับตำแหน่งก็ไม่ส่งผลต่อการทำงานของกรรมาธิการ เพราะในฐานะ กรรมาธิการก็ทำหน้าที่ได้อยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงก่อนการประชุม จอมอนิเตอร์ด้านหน้าห้อง ซึ่งปกติจะถ่ายทอดวงจรปิดให้สื่อมวลชนได้ติดตาม แต่ในวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ ได้รับแจ้งว่าให้ปิดการถ่ายทอด โดยมีโลโก้รัฐสภาขึ้นบนจอทีวีแทน



ข่าวแนะนำ