TNN เชียงรายสร้างพนังกั้นน้ำสายตลอดแนว

TNN

ภูมิภาค

เชียงรายสร้างพนังกั้นน้ำสายตลอดแนว

เชียงรายสร้างพนังกั้นน้ำสายตลอดแนว

จังหวัดเชียงราย แต่งตั้งคณะทำงานเตรียมก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งแมน้ำสาย-แม่น้ำรวก หลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในอำเภอแม่สาย ประสานฝั่งเมียนมาเข้าไปติดตั้งเครื่องโทรมาตร ซึ่งจะสามารถแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้าได้ 8 ชั่วโมง

นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีคำสั่ง "แต่งตั้งคณะทำงานสำรวจและออกแบบการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และการขุดลอกในแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวก (ฝ่ายไทย") เพื่อแก้ไขปัญหาอุกทกภัยที่เกิดขึ้นตลอดแนวแม่น้ำทั้ง 2 สาย โดยมีทั้งคณะทำงานสำรวจ ออกแบบเขื่อนป้องกันตลิ่ง การขุดลอกแม่น้ำสาย-แม่น้ำรวกซึ่งมีโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดเป็นประธาน รวมทั้งมีคณะทำความเข้าใจกับผู้จะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้าง


ความคืบหน้าล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้เริ่มออกสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนดำเนินการแล้ว ตามผลการประชุมจังหวัดเชียงราย ซึ่งมีแนวคิดว่าจะกันพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำสาย ให้ห่างออกมาประมาณ 40 เมตร สำหรับใช้ก่อสร้างแนวกั้นตลิ่ง และให้น้ำระบายได้อย่างสะดวก เนื่องจากในปัจจุบันพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเต็มไปด้วยอาคารซึ่งกั้นขวางทางน้ำอยู่ ทั้งนี้หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนการใดๆ คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2568 


ส่วนความคืบหน้า เรื่องการติดตั้งเครื่องโทรมาตรเพื่อวัดระดับน้ำ สำหรับแจ้งเตือนภัยน้ำท่วม จำนวน 4 จุด ได้แก่ บ้านโจตาดา บ้านดอยต่อคำ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 และแม่น้ำรวก ซึ่งมีทั้งฝั่งไทยและเมียนมานั้น พลโท ณัฐพงษ์ เพราแก้ว เจ้ากรมกิจการชายแดน ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับ ผู้บัญชาการภาคสามเหลี่ยม ประเทศเมียนมา แล้ว โดยจะเริ่มนำเครื่องโทรมาตรไปติดตั้งตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ถึง 2 พฤศจิกายนนี้ เมื่อติดตั้งแล้วเสร็จ จะสามารถแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมล่วงหน้าได้ภายใน 8 ชั่วโมง 


นอกจากนี้ยังมีการประชุมหารือกันใน เรื่องอาคารกีดขวางและรุกลำน้ำ ซึ่งเกิดขึ้นทั้ง 2 ฝั่งประเทศ โดยทั้งฝ่ายไทย และเมียนมาก็ยืนยันตรงกันว่า จะเร่งทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำลำน้ำทั้ง 2 ฝั่งประเทศ และจะนำผลการดำเนินการ แจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมา เกี่ยวกับเขตแดนคงที่ ช่วงแม่น้ำสาย – แม่น้ำรวก ที่จะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5-7 พฤศจิกายนนี้ต่อไป 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง