TNN ชาวบางหลวงเครียดน้ำท่วมซ้ำระลอก 3

TNN

ภูมิภาค

ชาวบางหลวงเครียดน้ำท่วมซ้ำระลอก 3

ชาวบางหลวงเครียดน้ำท่วมซ้ำระลอก 3

ชาวบ้านริมคลองบางหลวง อยุธยา เครียด น้ำท่วมซ้ำระลอกที่ 3 ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยายังตรึงการระบายน้ำลดผลกระทบ ส่งผลให้แม่น้ำเจ้าพระยาล้นท่วมหลายชุมชนในพื้นที่เหนือเขื่อน

ซึ่งการระบายน้ำในเกณฑ์นี้ จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อนตั้งแต่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ไล่ลงไปถึง จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่นอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง และริมคลองบางบาล จังหวัดพระนครศรียุธยา ระดับน้ำจะยกตัวขึ้น 5-10 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ รวมทั้ง กรุงเทพและปริมณฑล โดยเฉพาะปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้เฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ เและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


ชาวบางหลวงเครียดน้ำท่วมซ้ำระลอก 3


ทีมข่าวสำรวจพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ เหนือเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณถนนข้าวโพด ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมืองชัยนาท พบว่าแม่น้ำะเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านเรือนตลอดแนว กว่า 20 หลัง ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 15-50 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องเอากระสอบทรายและไม้กระดานมาวางเป็นทางเดินเข้าบ้าน  ส่วนริมถนนชัยณรงค์ เทศบาลเมืองชัยนาท พื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ถูกเอ่อท่วมสูงเช่นกัน ชาวบ้านหลายครอบครัวต้องอพยพขึ้นมากางเต็นฑ์นอนริมถนน ชาวบ้านบอกว่า ต้องทนอยู่กับน้ำท่วมเข้าวันที่ 6 แล้ว รอบนี้ระดับน้ำลดลงช้ามาก 


ส่วนที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำท่วมระลอกที่ 3 กระทบ 7 อำเภอ 105 ตำบล 642 หมู่บ้าน กว่า 25,000 ครัวเรือน แม่น้อย และคลองบางหลวง ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา กลับมาเอ่อล้นตลิ่งท่วมชุมชน วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการ ร่วมถึงสถานพยาบาลในชุมชนหลายพื้นที่ 


ทีมข่าวลงพื้นที่หมู่ 1 ตำบลบางหลวง อำเภอบางบาล ตามถนนภายในชุมชนเริ่มถูกน้ำท่วม บางจุดกระแสน้ำแรง ขณะที่บ้านเรือนริมคลองบางหลวง ถูกน้ำท่วมซ้ำอีกระลอก หลังจากเพิ่งล้างทำความสะอาดเสร็จไปไม่กี่วน ส่วนบางจุดพื้นที่ต่ำต้องแช่น้ำมานานกว่า 3 เดือน 


ชาวบางหลวงเครียดน้ำท่วมซ้ำระลอก 3


นายสามารถ ร่วมญาติ ชาวบ้านริมคลองบางหลวง บอกว่า สัปดาห์ก่อนน้ำเพิ่งจะลดลง เก็บของ ล้างพื้นเสร็จไปได้แค่ 3-4 วัน ยังไม่ทันหายเหนื่อย น้ำกลับมาท่วมซ้ำอีกระลอก เมล็ดพันธุ์พืชผักที่เริ่มหว่านไว้ก็จมน้ำเสียหายหมด ทำให้รู้สึกเครียดกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาก 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง