TNN “น้ำท่วมเชียงใหม่” หนักสุดในรอบ 50 ปี “แม่น้ำปิง” ทุบสถิติสูงกว่า 5 เมตร

TNN

ภูมิภาค

“น้ำท่วมเชียงใหม่” หนักสุดในรอบ 50 ปี “แม่น้ำปิง” ทุบสถิติสูงกว่า 5 เมตร

“น้ำท่วมเชียงใหม่” หนักสุดในรอบ 50 ปี  “แม่น้ำปิง” ทุบสถิติสูงกว่า 5 เมตร

“น้ำท่วมเชียงใหม่” หนักสุดในรอบ 50 ปี แผ่กระจายวงกว้างเกือบทั้งเมือง ระดับน้ำปิงยังทรงตัว ทุบสถิติสูงกว่า 5 เมตร

วันนี้ ( 5 ต.ค. 67 )นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นาวาอากาศเอก ปรธร จีนะวัฒน์ ผู้บังคับการกองบิน 41 ขึ้นบินตรวจสภาพพื้นที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่  ตั้งแต่ตัวเมืองเชียงใหม่ และเส้นทางแม่น้ำปิงจากตัวเมือง ไปจนถึงอำเภอแม่แตง โดยพบว่าน้ำปิงได้เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งและขยายวงกว้างไปในหลายพื้นที่


นอกจากนี้ยังบินสำรวจบริเวณลำน้ำแตง พื้นที่ตำบลกึ้ดช้าง  อำเภอแม่แตง และบริเวณศูนย์บริบาลช้าง ของมูลนิธิศูนยย์อนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม ที่ถูกน้ำท่วมสูง จนต้องอพยพช้างกว่า 100 เชือก หมา แมวและสัตว์พิการป่วย กว่า 3 พันตัวออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ส่วนแม่น้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่ได้ไหลทะลักเข้าท่วมหลายพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง อาทิบริเวณถนนอัษฎาธร หน้าโครงการตลาดจริงใจมาเก็ต สี่แยกที่นอนปีนัง พ่อค้าแม่ค้าที่ขนพืชผักผลไม้ไปขายที่ตลาดเมืองใหม่  ต้องย้ายมาขายริมถนนอัษฎาธร เพราะตลาดเมืองใหม่ที่ตั้งอยู่ริมน้ำปิงระดับน้ำท่วมสูง ขณะที่บริเวณถนนอัษฎาธรเอง น้ำก็เริ่มทะลักท่วม เนื่องจากคลองแม่ข่ามีน้ำท่วมสูงเพราะแม่น้ำปิงหนุน  


ขณะที่ย่านสันป่าข่อย ตำบลวัดเกต ระดับน้ำปิงที่ท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายทรัพย์สินไปไว้บนที่สูง และอพยพออกมาจากบ้านกันแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานเข้าไปช่วยเหลือและเร่งอพยพชาวบ้านออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยก่อนจนกว่าระดับน้ำปิงจะลดลง


ด้าน สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานระดับน้ำปิงที่จุด P1 สะพานนวรัฐ ล่าสุดอยู่ที่ 5 เมตร 28 เซนติเมตร แนวโน้มทรงตัว ซึ่งสูงทำลายสถิติใหม่ในรอบ 50 ปี  โดยในช่วงที่ระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่องด้วยความเร็วและแรงได้ทำให้พนังกั้นน้ำและกระสอบทรายที่เทศบาลนครเชียงใหม่ทำไว้ป้องกันการไหลทะลักเข้าสู่ตัวเมืองพังลงไหลตามกันมาตลอดแนวแม่น้ำปิง ตั้งแต่พนังที่ตำรวจภูธภาค 5 ย่านเชียงใหม่แลนด์ และบริเวณตลาดวโรรส หรือกาดหลวง  และตลาดต้นลำไย  ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมผิวถนน ร้านค้า บ้านเรือนประชาชนแบบวงกว้างในจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน ทั้งถนนสายท่าแพ ลอยเคราะห์ ศรีดอนไชย เจริญเมือง แก้วนวรัฐ สี่แยกศาลเด็ก


รวมถึงสถานีขนส่งหนองหอย และถนนหนองหอยตลอดสาย ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักอีกแห่ง แต่ไม่สามารถขวางทางไปของน้ำได้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่ตามถนนและในโรงแรมหลายแห่ง ไม่สามารถเข้าและออกได้ เนื่องจากมีการปิดถนนเกือบทุกเส้นทาง เพราะบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำน้ำท่วมสูงกว่า 1- 2 เมตร รถใหญ่ผ่านไม่ได้ ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น   


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง