TNN แม่น้ำปิงสูง 5.28 เมตร ท่วมเชียงใหม่หนักสุดรอบ 50 ปี

TNN

ภูมิภาค

แม่น้ำปิงสูง 5.28 เมตร ท่วมเชียงใหม่หนักสุดรอบ 50 ปี

แม่น้ำปิงสูง 5.28 เมตร ท่วมเชียงใหม่หนักสุดรอบ 50 ปี

น้ำท่วมเชียงใหม่หนักสุดในรอบ 50 ปี แผ่กระจายวงกว้างเกือบทั้งเมือง ทะลักท่วมตลาดวโรรสสูงกว่า 1 เมตร ระดับน้ำปิงยังทรงตัวสูงกว่า 5 เมตร

สำนักงานชลประทานที่ 1 รายงานระดับน้ำปิงที่จุด P1 สะพานนวรัฐ ล่าสุดอยู่ที่ 5 เมตร 28 เซนติเมตร แนวโน้มทรงตัว ซึ่งสูงทำลายสถิติใหม่ในรอบ 50 ปี โดยในช่วงที่ระดับน้ำขึ้นสูงต่อเนื่องด้วยความเร็วและแรงได้ทำให้พนังกั้นน้ำและกระสอบทรายที่เทศบาลนครเชียงใหม่ทำไว้ป้องกันการไหลทะลักเข้าสู่ตัวเมืองพังลงไหลตามกันมาตลอดแนวแม่น้ำปิง ตั้งแต่พนังที่ตำรวจภูธภาค 5 ย่านเชียงใหม่แลนด์ และบริเวณตลาดวโรรส หรือกาดหลวง และตลาดต้นลำไย ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมผิวถนน ร้านค้า บ้านเรือนประชาชนแบบวงกว้างในจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมมาก่อน ทั้งถนนสายท่าแพ ลอยเคราะห์ ศรีดอนไชย เจริญเมือง แก้วนวรัฐ สี่แยกศาลเด็ก


แม่น้ำปิงสูง 5.28 เมตร ท่วมเชียงใหม่หนักสุดรอบ 50 ปี


รวมถึงสถานีขนส่งหนองหอย และถนนหนองหอยตลอดสาย ที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักอีกแห่ง แต่ไม่สามารถขวางทางไปของน้ำได้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากติดค้างอยู่ตามถนนและในโรงแรมหลายแห่ง ไม่สามารถเข้าและออกได้ เนื่องจากมีการปิดถนนเกือบทุกเส้นทาง เพราะบางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำน้ำท่วมสูงกว่า 1-2 เมตร รถใหญ่ผ่านไม่ได้ ต้องใช้เรือในการสัญจรเท่านั้น 


แม่น้ำปิงสูง 5.28 เมตร ท่วมเชียงใหม่หนักสุดรอบ 50 ปี


ที่น่าสลดใจ คือ ควาญช้างของมูลนิธิสุนัขและแมว เชียงรายที่ออกค้นหาช้างที่ลอยไปกับกระแสน้ำแตงที่โหมเข้าท่วมปางช้างแม่แตง หรือ Elephant Nature Park มูลนิธิศูนยย์อนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม บ้านกื๊ดช้าง อำเภอแม่แตง ตั้งแต่เย็นวันที่ 2 ตลุาคม ต่อเนื่องเช้าวันที่ 3 ตุลาคมนั้น เช้านี้มีการพบช้างหลายเชือกล้มตายอยู่กลางกองซากเศษไม้ที่พัดมากับน้ำ 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง