TNN เตรียมรับมือเขื่อนระบายน้ำเพิ่มบ่ายวันนี้

TNN

ภูมิภาค

เตรียมรับมือเขื่อนระบายน้ำเพิ่มบ่ายวันนี้

เตรียมรับมือเขื่อนระบายน้ำเพิ่มบ่ายวันนี้

เขื่อนเจ้าพระยาเตรียมปรับเพิ่มการระบายน้ำขึ้นไปที่ 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บ่ายวันนี้ เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเตรียมรับมือ

ตามที่ กรมชลประทาน ออกประกาศแจ้งเตือนฉบับที่ 10 ไปยัง 11 จังหวัดลุ่มน้ำภาคกลาง ประกอบด้วยจังหวัดอุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ว่าในช่วงวันที่ 11 ตุลาคม คาดว่าจะมีปริมาณน้ำเหนือไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ในอัตรา 2,200-2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมวลน้ำสมทบจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาอีกประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้จำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ขึ้นไปที่เกณฑ์ 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนโดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ


ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา มวลน้ำเหนือยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องวัดได้ 2,367 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ทางเขื่อนยังคงการระบาย ไว้ที่ 1,999 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รวมทั้งสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือ ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 16 เซนติเมตรในรอบ 24 ชั่วโมง ล่าสุดวัดได้ 14 เมตร 50 เซนติเมตร 


และในช่วงบ่ายวันนี้เขื่อนเจ้าพระยามีแผนปรับการระบายน้ำขึ้นไปในเกณฑ์ 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน ตั้งแต่ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาทลงไป จังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น10-30 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า จึงขอให้ประชาชนยกของขึ้นที่สูง และเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง