TNN แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2

TNN

ภูมิภาค

แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2

แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2

แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2 ย่านเศรษฐกิจ ไนท์บาซา ถนนช้างคลานจมบาดาล ชลประทานเตือนรับมือมวลน้ำอีกระลอกค่ำนี้ หลังพื้นที่ตอนบนยังมีฝนตกหนัก

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดเชียงใหม่ หลังน้ำปิงเพิ่มระดับสูงขึ้นจนเกินจุดวิกฤต น้ำได้ขยายวงกว้างเข้าท่วมหลายพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ทั้ง 7 โซน ทั้งในย่านเศรษฐกิจ เช่นถนนช้างคลาน ย่านไนท์บาซ่า และชุมชนพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ และหมู่บ้านเวียงทอง 2 และ 3 ตำบลป่าแดด อำเภอเมืองเชียงใหม่ ที่มีประชาชนอาศัยอยู่ 146 หลังคาเรือน แม้ครั้งนี้มีระดับน้ำท่วมจะต่ำกว่ารอบแรก แต่ถือว่ายังท่วมสูง ลึกสุดอยู่ที่ 1 เมตร 80 เซนติเมตร ชาวบ้านที่อยู่บ้านชั้นเดียว ต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติ ส่วนบ้าน 2 ชั้นขึ้นไปอาศัยบนชั้น 2 แต่คาดว่าค่ำนี้ต้องอพยพออกมา เพราะการไฟฟ้าแจ้งว่ามีความจำเป็นต้องตัดกระแสไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้น้ำยังทะลักท่วมถนนมหิดลขาออกเมือง จนทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก 


แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2


นายมณฑล วงศ์คำปัน ชาวบ้านหมู่บ้านเวียงทอง บอกว่า น้ำรอบนี้มาน้อยกว่าครั้งแรก ซึ่งหลังมีการประกาศเตือนตนเองได้เฝ้าระวัง เพราะหลังจากน้ำท่วมรอบก่อนยังไม่ทิ้งกระสอบทราย และยังยกของไว้บนพื้นที่สูง ยอมรับว่าสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้ชาวบ้านในหมู่บ้านนี้เครียดกันมาก เนื่องจากไม่เคยเจอสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำถึง 2 รอบในปีเดียวกัน 


เช่นเดียวกับ นางอำภา สมปัน เจ้าของร้านกาแฟในหมู่บ้านเวียงทอง บอกว่า เพิ่งมาเช่าตึกหน้าหมู่บ้านเปิดร้านได้เพียง 1 เดือน แค่ 2 สัปดาห์ก็เจอน้ำท่วม ต้องปิดทำความสะอาด 3 วัน หลังน้ำลดทำความสะอาดเปิดร้านได้เพียงครึ่งวัน เจ้าหน้าที่ก็ประกาศเตือนว่าน้ำจะท่วมรอบที่ 2 ต้องได้ยกข้าวของเครื่องใช้ขึ้นไว้บนที่สูงอีก ยอมรับว่าเหนื่อยและเครียดมาก 


แม่น้ำปิงล้นท่วมเมืองเชียงใหม่ซ้ำรอบ 2


ล่าสุดระดับน้ำปิงที่จุด P1 สะพานนวรัฐ ปริมาณน้ำอยู่ที่ 4 เมตร 83 เซนติเมตร น้ำยังทรงตัวแต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากฝนที่ตกในพื้นที่ตอนบน ทำให้น้ำจากลำน้ำแม่แตง ลำน้ำแม่สา ลำน้ำแม่เตาไห และต้นน้ำปิงที่อำเภอเชียงดาว มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น และมวลน้ำดังกล่าวจะไหลบงสู่แม่น้ำปิงในช่วงค่ำวันนี้ ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำปิงที่จุด P1 จะสูงกว่า 4 เมตร 93 เซนติเมตร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง