TNN “แม่น้ำปิง” เชียงใหม่วิกฤต นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

TNN

ภูมิภาค

“แม่น้ำปิง” เชียงใหม่วิกฤต นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

“แม่น้ำปิง” เชียงใหม่วิกฤต นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

“แม่น้ำปิง” เชียงใหม่วิกฤต ทะลักท่วมหลายพื้นที่ ห่วงมวลน้ำระลอกใหม่สมทบ - นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์

วันนี้ (25 ก.ย. 67) สำนักงานชลประทานที่ 1 ออกประกาศเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ (25 ก.ย.) น้ำได้ผ่านจุดสูงสุดที่ระดับ +4.45 เมตร ปริมาณน้ำ 530.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้มีน้ำเอ่อท่วมหลายพื้นที่แล้ว โดยจะมีระดับน้ำทรงตัวระยะหนึ่ง และจะมีระดับสูงขึ้นอีก จากมวลน้ำระลอกใหม่ (เกิดจากฝนที่ตกในพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำเมื่อคืนที่ผ่านมา) ที่เคลื่อนตัวจากลุ่มน้ำแม่แตง และลุ่มน้ำปิง (ต้นน้ำจากอำเภอเชียงดาว) ลงมาสมทบกับแม่น้ำปิง


ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และจากสถานการณ์ปริมาณน้ำหลากสูงสุดที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบให้บางพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เกิดน้ำท่วมขัง สำนักงานชลประทานที่ 1 จะได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ประสบภัย และจัดส่งครื่องจักรเครื่องมือ พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมบูรณาการให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนต่อไป


จากกรณีดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่าได้รับรายงานสถานการณ์อุทกภัยในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งต้องเร่งระบายน้ำ และได้สั่งการนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายอนุทินชาญ วีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ไปแล้ว รวมทั้งให้ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตรียมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า มีกำหนดการเตรียมจะลงพื้นที่ แต่กำลังดูว่าจะเป็นในช่วงเสาร์หรืออาทิตย์นี้หรือไม่ จริง ๆ อยากลงไปตั้งแต่วันศุกร์จะได้พูดคุยกับหน่วยราชการได้ แต่ขอไปเคลียร์งานก่อน ซึ่งกำลังดูอยู่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่หรือจังหวัดเชียงราย


ภาพจาก:  ประชาสัมพันธ์เชียงใหม่ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง