TNN 2 เขื่อนใหญ่ลำปางพร่องน้ำรับมือ "ซูลิก"

TNN

ภูมิภาค

2 เขื่อนใหญ่ลำปางพร่องน้ำรับมือ "ซูลิก"

2 เขื่อนใหญ่ลำปางพร่องน้ำรับมือ ซูลิก

สองเขื่อนใหญ่ จังหวัดลำปาง เร่งพร่องน้ำรับมือผลกระทบพายุซูลิก ขอให้ประชาชนติดตามแม่น้ำวังที่อาจสูงขึ้น

 

หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาและสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนเรื่อง อิทธิพลของพายุซูลิก ที่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคเหนือ ทางสำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน จึงเตรียมพร้อมรับมือ โดยการพร่องน้ำออกลงสู่แม่น้ำวัง 


2 เขื่อนใหญ่ลำปางพร่องน้ำรับมือ ซูลิก



ที่เขื่อนกิ่วคอหมา ปัจจุบันระบายในอัตรา 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะขยับเพิ่มเป็น 51 – 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลต่อพื้นที่การเกษตรลุ่มต่ำท้ายเขื่อน และหากมีฝนตกหนักในพื้นที่มาสมทบ ก็อาจจะทำให้ระดับน้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วคอหมา มีระดับสูงขึ้น



ส่วนเขื่อนกิ่วลม ที่รับน้ำจากเขื่อนกิ่วคอหมา อีกทั้งมีปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมา ก็จะทำให้เขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันระบายลงสู่แม่น้ำวัง ในอัตรา 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะมีการขยับการระบายขึ้นในอัตรา 101 – 220 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา จึงขอแจ้งให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังและจะได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่ง ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีการปรับแผนการระบายเพิ่มเติมจะประกาศให้ทราบต่อไป 

2 เขื่อนใหญ่ลำปางพร่องน้ำรับมือ ซูลิก


ด้านเทศบาลนครลำปาง ออกประกาศด่วน ว่า จากที่ชลประทานได้ระบายน้ำจากเขื่อนกิ่วลมออกมา คาดว่า ตั้งแต่ช่วงเมี่ยงของวันนี้ (21ก.ย.67)  ไปจนถึงวันอาทิตย์นี้  (22ก.ย.67) ประเมินว่าแม่น้ำวัง ที่ไหลผ่านตัวเมือง จะสูงขึ้น 1.50 ถึง 2.50 เมตร และขอให้ระวังฝนตกหนักซ้ำในพื้นที่ จากผลกระทบจากพายุซูลิกอาจทำให้มีน้ำป่าไหลลงมาสมทบอีก ทำให้คาดการณ์ได้ยากยิ่งขึ้น จึงขอให้ประชาชนริมตลิ่งแม่น้ำวัง เตรียมพร้อมสถานการณ์ แม่น้ำวังอาจจะล้นตลิ่งท่วมในที่ลุ่มต่ำ ขอให้ประชาชนอย่าได้ประมาท โดยหากแม่น้ำวัง เริ่มล้นขึ้นมา ให้เคลื่อนย้ายยานพาหนะ และทรัพย์สินขึ้นสู่ที่สูงที่ปลอดภัย


ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง