TNN น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ

TNN

ภูมิภาค

น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ

น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ

สถานการณ์น้ำโขงที่เอ่อล้นท่วมจังหวัดหนองคาย มีแนวโน้มดีขึ้นหลังระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ส่วนจังหวัดต่างๆ ที่มวลน้ำกำลังไหลลงไปต่างเตรียมรับมือ โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากต้องรับทั้งน้ำโขงและน้ำมูล จึงตั้งศูนย์อพยพไว้ถึง 32 จุด ด้านนครพนมได้รับผลกระทบ 4 อำเภอแล้ว



จังหวัดนครพนม ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง ล่าสุดระดับน้ำโขงห่างจากจุดล้นตลิ่ง 40 เซนติเมตร จากการตรวจสอบมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ คือ อำเภอท่าอุเทน อำเภอบ้านแพง อำเภอเมืองนครพนมและอำเภอศรีสงคราม / โดยภาพรวมพื้นที่ จังหวัดนคพรนม ได้รับผลกระทบไม่มากและยังสามารถรองรับน้ำได้อีก เนื่องจากปัจจัยมีฝนตกในพื้นที่น้อย ทำให้มวลน้ำส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 


น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ


ส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักสุด คือ พื้นที่ติดลำน้ำสาขาสายหลัก ทั้ง ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ที่ไหลมารวมกันที่อำเภอศรีสงครามก่อนที่จะไหลลงน้ำโขง จากการสำรวจมีพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบแล้วกว่า 70,000 ไร่ หากระดับน้ำโขงเพิ่ม จะส่งผลกระทบมากขึ้นและเกิดความเสียหายเกือบทั้งหมด โดยหน่วยงานเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสำรวจ เตรียมช่วยเหลือชดเชยเยียวยา ตรามระเบียบทางราชการ 


*

ขณะที่เช้าวันนี้ (16 ก.ย. 67) สถานการณ์น้ำโขงล้นตลิ่งในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ยังคงขยายไปในวงกว้าง ล่าสุดน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ตอนเหนือของแม่น้ำโขง อ.สังคม, อ.ศรีเชียงใหม่, อ.ท่าบ่อ , อ.เมืองหนองคาย, อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.58 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 24 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.38 เมตร 

นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกสำรวจพื้นที่บริเวณพระธาตุหล้าหนอง ชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่ต่ำที่สุดริมแม่น้ำโขง จุดนี้เคยมีเหตุการณ์ถนนทรุดเป็นช่องขนาดใหญ่กลางถนนเนื่องจากน้ำโขงกัดเซาะ และเมื่อเกิดน้ำท่วมในรอบนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการกั้นกระสอบทรายเป็นแนวกำแพง แล้วถูกน้ำโขงซัดทำให้กำแพงกระสอบทรายพังหลายครั้ง ขณะนี้ได้ซ่อมแซมมั่นคงขึ้นแล้ว ปรากฏว่าบริเวณพระธาตุหล้าหนอง น้ำเริ่มลดลง น้ำระบายได้ดีขึ้น แต่น้ำโขงได้ไหลออกตามท่อระบายน้ำกระจายไปยังชุมชนต่าง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ท่วมก็ถูกน้ำท่วมแล้ว เช่น บริเวณซอยผึ้งน้อย หลังโรงแรมแกรนด์ ซอยชุมชนดอนมนบางจุด ส่วนที่ถนนประจักษ์ศิลปาคม ระดับน้ำท่วมยังคงปริมาณเท่าเดิมอยู่ที่ 60-80 เซนติเมตร 


นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในหลายแห่งของจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองคายมีแนวโน้มที่ดี จากจุดพื้นที่ต่ำบริเวณพระธาตุหล้าหนอง น้ำได้ลดลงมากแล้ว การเสริมกำลังในส่วนของกระสอบทรายเป็นคันกั้นน้ำที่พังลงมาได้ซ่อมแซมแล้ว อุทกวิทยาหนองคายได้รายงานให้ทราบว่าปริมาณฝนน้อยลง ภาพรวมน้ำจะลดลง ตนกำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง  ขอบคุณกำลังใจจากทุกสารทิศหลั่งไหลมา มูลนิธิกู้ภัย อาสา หน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือเพื่อช่วยเยียวยาชาวหนองคาย พื้นที่ที่น่าเป็นห่วงคือที่อำเภอศรีเชียงใหม่ ส่วนที่อำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี  มีพื้นที่ประสบอุทกภัยเพิ่มเติม

ส่วนของการช่วยเหลือนั้นทันทีที่เกิดเหตุอุทกภัย ได้มีการจัดตั้งครัวสนาม สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ ฯ พระราชทานถุงยังชีพ 2,000 ถุง มีถุงยังชีพจากสภากาชาดไทย หน่วยงานต่าง ๆ มาช่วย โรงครัวพระราชทานก็จะมาในพื้นที่ แม่ทัพภาคที่ 2   ได้ให้การช่วยเหลือและบินสำรวจพื้นที่พบว่าทั้งสองฟากถนนมีปริมาณน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยทั้งสองข้าง คาดการณ์ว่าหากหนองคายไม่มีฝนตกหนักเพิ่มเติมน้ำโขงก็ลดลง และจะเข้าดูแลพื้นที่เปราะบางหลายๆส่วน  โดยเร็วที่สุด


น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ



น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ



ด้านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม ร่วมกับสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย มูลนิธิมิราเคิล ออฟ ไลฟ์ และสมาคมหนองคายการกุศล ได้ตั้งโรงครัวประกอบอาหารถวายพระสงฆ์ สามเณร และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดหนองคาย โดยพระเทพวชิรคุณ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย พระครูภาวนาธรรมโฆษิต เจ้าคณะอำเภอเมืองหนองคาย และนายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอเมืองหนองคาย ได้ไปให้การช่วยเหลือพระสงฆ์และชาวบ้านพื้นที่ตำบลหาดคำ จำนวน 5 หมู่บ้าน 100 หลังคาเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้นตลิ่งเข้าท่วม

*


ส่วน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เพิ่มขึ้นจากเช้าวานนี้ 18 เซนติเมตร  เทศบาลเมืองบึงกาฬ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ บริเวณหน้าเทศบาลเมืองบึงกาฬ 6 จุด เพื่อสูบน้ำที่อยู่ในท่อระบายออกสู่แม่น้ำโขง 

ขณะที่บริเวณห้วยอาฮง ที่เป็นลำน้ำสาขาไหลสูงสู่แม่น้ำโขง ถูกมวลน้ำโขงจำนวนมากไหลย้อนกลับเข้าลำห้วย และล้นถนนสายระหว่างตำบลหอคำ-ตำบลโนนสว่าง รวมถึง พื้นที่การเกษตรไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนที่น้ำในแม่น้ำโขงเอ่อล้นเข้าลำห้วยสาขา ท่วมพื้นที่การเกษตรและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน


น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ



จังหวัดบึงกาฬมีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพ จำนวน 1 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเซกา มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 300 ครัวเรือน / นอกจากนี้ ได้ประกาศเขตพื้นที่ประสบอุทกภัยพื้นที่เกษตร ปศุสัตว์และประมง จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอศรีวิไล / อำเภอปากคาด / อำเภอเมืองบึงกาฬ / อำเภอพรเจริญและอำเภอเซกา 


*


และที่จังหวัดอุบลราชธานี นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้ลงพื้นที่สำรวจแนวตลิ่งของอำเภอโขงเจียม ซึ่งเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำโขงกับแม่น้ำมูล หลังแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นวันละเกือบ 1 เมตร ทำให้ปัจจุบัน ระดับน้ำเหลือต่ำกว่าตลิ่งเพียง 2 เมตร และคาดว่ามวลน้ำเหนือก้อนแรก จะเดินทางมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี ในอีก 3-4 วันนี้ เพราะปัจจุบันมวลน้ำเหนือได้ไหลมาถึงจังหวัดนครพนมแล้ว 


ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี บอกว่า จากคาดการณ์หากมวลน้ำก้อนแรกนี้มาถึง ก็จะทำให้พื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี ถูกน้ำท่วมใน 5 อำเภอ คือ อำเภอเขมราฐ นาตาล โพธิ์ไทร ศรีเมืองใหม่ และโขงเจียม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 40 หมู่บ้าน 10 ตำบล จึงสั่งตั้งศูนย์อพยพไว้แล้วรวม 32 จุด พร้อมได้แจ้งเตือนประชาชน เพื่อรับมือกับมวลน้ำที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากมวลน้ำที่ไหลมายังจังหวัดอุบลราชธานีไม่ใช่มีแต่แม่น้ำโขง แต่มีลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขงใน สปป.ลาวและ แม่น้ำมูลในไทยไหลมาสมทบด้วย 


น้ำโขงล้นท่วม 4 อำเภอชายแดนนครพนม ส่วนอุบลฯ ตั้งศูนย์อพยพรับมือ



ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย

ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดอุบลราชธานี

ข่าวแนะนำ