TNN น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง

TNN

ภูมิภาค

น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง

น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง

ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงต่อเนื่องหลังมีมวลน้ำจากภาคเหนือไหลมาสมทบ ที่นครพนมต้องเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนติดน้ำโขง 4 อำเภอ รับมือน้ำล้นท่วมชุมชน ส่วนที่หนองคาย ปักธงแดงแจ้งเตือนระวังน้ำท่วมฉับพลัน

ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย อ.เมืองหนองคาย วันนี้ (28 ส.ค.67)  วัดได้ 12.25 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 30 เซนติเมตร เฉลี่ยน้ำโขงขึ้นชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ปริมาณน้ำฝน 7.4 มิลลิตเมตร ระดับน้ำโขงสูงกว่าตลิ่ง 5 เซนติเมตร ทำให้บางพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ทางการเกษตร เช่น บ้านหนองบัว บ้านกวนวัน บ้านสะเงียว อ.เมืองหนองคาย น้ำโขงไหลเข้าพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแล้ว ขณะที่เทศบาลเมืองหนองคายได้ปักธงแดงแจ้งเตือนประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน ระดมเครื่องสูบน้ำทำการสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำในเขตเทศบาลเมืองหนองคายลงแม่น้ำโขง เพื่อป้องกันน้ำท่วม


น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง


น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง




น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง


นายวิเชียร ทองเกษ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กล่าวว่า ช่วงนี้ต้องจับตาสถานการณ์ระดับน้ำโขงอย่างใกล้ชิด เพราะน้ำโขงมีปริมาณมาก เฉลี่ยน้ำโขงที่หนองคายจะเพิ่มขึ้น ชั่วโมงละ 1 เซนติเมตร ตลิ่งที่รองรับได้อยู่ที่ 13 เมตร บางจุดพื้นที่เป็นแอ่งกระทะ พื้นที่ลุ่มต่ำประชาชนก็ได้รับผลกระทบบ้างแล้ว ทั้งนี้ปัจจัยที่ทำให้น้ำโขงหนุนสูงอยู่ที่ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือทั้งไทยและลาว ไหลลงมายังแม่น้ำโขง น้ำโขงจากเชียงคาน จ.เลย ใช้เวลา 10 ชั่วโมง จะไหลมาถึงหนองคาย ซึ่งระดับน้ำโขงที่เชียงคานในวันนี้มีระดับสูงเช่นกัน  ลักษณะน้ำโขงขึ้นต่อเนื่องจะไปจนถึงวันที่ 30 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นน้ำจะเริ่มทรงตัวและลดลง หากไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่เข้ามาเป็นปัจจัยหลักอีก แต่คงเป็นไปได้ยาก เพราะท้องฟ้ามืดครึ้มปกคลุมไปทั้งจังหวัดหนองคายและพื้นที่ใกล้เคียง ในการนี้ต้องระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่มในพื้นที่ภูเขาสูง เช่น ที่ อ.สังคม จ.หนองคาย และเขตรอยต่อ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ซึ่งจังหวัดหนองคายได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมการรับมือ โดยขณะนี้มีการประสานเรือท้องแบนจากหน่วยงานข้างเคียงเพื่อไว้ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่เสี่ยงประสบอุทกภัยไว้แล้ว.

*


ขณะที่ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้ (28 ส.ค.) เวลา 07.00 น. วัดได้ 12.30 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.80 เมตร(ตลิ่ง 14.00 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 10 เซนติเมตร ขณะที่น้ำท่วมยังคงคลอบคลุมพื้นที่ลุ่มต่ำใน 4 ตำบล ของอำเภอเมืองบึงกาฬ โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลไคสี ตำบลวิศิษฐ์ ตำบลหอคำ  และตำบลโนนสว่าง ถูกน้ำโขงโหลย้อนกลับเข้ามาตามลำห้วยสาขา พื้นที่การเกษตรจมน้ำกว่า 1,000 ไร่ ขณะที่ถนนสายระหว่างหมู่บ้าน บ้านโนนแพง หมู่ที่ 9 ตำบลไคสี – บ้านห้วยสามยอดเทวกุล หมู่ที่ 9 ตำบลโป่งเปือย อำเภอเมืองบึงกาฬ ถูกมวลน้ำจำนวนมากในหนองกุดจับ เอ่อท่วมถนนระดับน้ำสูงกว่า 80 เซนติเมตร ชาวบ้านสัญจรไป-มา ไม่ได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน


น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง


ล่าสุด นรข.เขตหนองคาย โดย น.ท.ธนชัย  รอดทัศนา และหัวหน้าสถานีเรือบึงกาฬ (นรข.บึงกาฬ) พร้อมกำลังพล ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอเมืองบึงกาฬ เทศบาลตำบลไคสี และผู้นำหมู่บ้านตำบลไคสี อ.เมืองบึงกาฬ นำเรือท้องแบน จำนวน 2 ลำ บรรทุกน้ำดื่มและอาหารในการยังชีพ ไปช่วยเหลือครอบครัวของนายสมพงษ์  อินทะนะ  บ้านเลขที่ 132 หมู่ที่ 2 บ.ดอนยม ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม น้ำลำห้วยเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านพัก 


น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง

 ชาววสวนยางพาราในพื้นที่บ้านหนองแวง หมู่ 3 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ ช่วยกันขนของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำท่วม และเก็บถ้วยยางพารามาไง้บนที่เพื่อเพื่อป้องกันความเสียหาย หลังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ..


*

ทางด้านสถานการณ์น้ำโขง เช้านี้(28ส.ค.)ที่จังหวัดนครพนม ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นประมาณ 10 - 20 เซนติเมตร ถึงแม้ไม่มีฝนตกหนักในพื้นที่แต่มีมวลน้ำจากทางภาคเหนือไหลมาสมทบ ล่าสุด ระดับน้ำโขงอยู่ที่ประมาณ 10 เมตร 44 เซนติเมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่ง 1 เมตร 60 เซนติเมตร หากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤตล้นตลิ่งจะส่งผลกระทบหลัก คือ มวลน้ำในพื้นที่จะไม่สามารถไหลลงน้ำโขงได้ อีกทั้งบางพื้นที่จะมีน้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าพื้นที่ลุ่ม พื้นที่ชุมชน ย่านเศรษฐกิจ / นอกจากนี้ ลำน้ำสาขาสายหลัก ลำห้วยต่างๆ จะไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ส่งผลกระทบน้ำท่วมเป็นพื้นที่กว้างมากขึ้น


น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง



น้ำโขงนครพนม บึงกาฬ หนองคาย สูงต่อเนื่อง


ทั้งนี้ จังหวัดนครพนม ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ มี อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอเมือง และ อำเภอธาตุพนม เตรียมพร้อมวางแผนรับมือ ปิดทางน้ำที่น้ำโขงจะไหลย้อนกลับ รวมถึง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่รองรับ หากมีน้ำท่วมขังต้องเร่งสูบระบายลงน้ำโขง เนื่องจากไม่สามารถระบายตามธรรมชาติได้ 


จากการสอบถาม ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ระหว่างไทย-ลาว ระบุว่า ปีนี้ถือว่าน้ำโขงเพิ่มเร็ว ถึงแม้ไม่มีฝนตกในพื้นที่ แต่มีปัญหามวลน้ำจากภาคเหนือมาสมทบ ยอมรับ เป็นอุปสรรคในการเดินเรือต้องใช้ความระมัดระวังเพราะเสี่ยงเกิดอันตราย เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยว อีกทั้งยังมีเศษไม้ ขอนไม้ ลอยมากับน้ำ การเดินเรือต้องระวังมากขึ้น 



ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดหนองคาย

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดบึงกาฬ

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม

ข่าวแนะนำ