TNN น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ

TNN

ภูมิภาค

น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ

น้ำท่วมน่านขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี เดือดร้อน 11 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมน่านยังอยู่ในขั้นวิกฤต หนักสุดในรอบ 20 ปี มวลน้ำหลากเข้าเขตเศรษฐกิจ เดือดร้อนแล้ว 11 อำเภอ

สถานการณ์น้ำในจังหวัดน่านยังอยู่ในภาวะวิกฤต น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจตัวเมืองน่าน ขณะที่ฝั่งอำเภอภูเพียงน้ำได้ท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง หน่วยงานราชการต่างๆ เช่น สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานสรรพากรสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานสหกรณ์จังหวัดและอื่น ๆ ที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน น้ำในแม่น้ำน่านได้เอ่ยท่วม สูง เกือบ 2 เมตร เหตุดังกล่าว ทำให้ต้องปิดสะพานพัฒนาภาคเหนือเชื่อมต่อระหว่างตัวเมืองน่านไปยังอำเภอภูเพียง รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ใช้เส้นทางเลี่ยงสะพานหน้าโรงพยาบาลน่านแทน 


นอกจากนี้ยังต้องปิดสะพานไหล่น่าน เชื่อมต่อระหว่าง ตัวเมืองเวียงสาไปยังตำบลไหลน่าน โดยเทศบาลเวียงสาได้นำ เครื่องสูบน้ำ 2 เครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่และ ใช้รถแบคโฮ นำ กระสอบทรายวางปิดเส้นทางและนำหินคลุกไปบดทับ กันไม่ให้น้ำเข้าพื้นที่ รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แต่สามารถใช้เส้นทางเลี่ยงสะพานบ้านขึ่งและบ้านสถานแทน ส่วนผู้ที่จะเดินทางไปเส้นทางท่าวังผา-ปัว-เชียงกลาง บริเวณห้วยยื่น วังหมอ คอสะพานผาขวาง บ้านอาฮาม โปรดระมัดระวัง  น้ำได้ท่วมผิวจราจร สูงรถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ 


ขณะที่นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้ลงบัญชาการในพื้นที่เพื่ออำนวยการให้ความช่วยเหลือประชาชน และได้ประสานไปยังมณฑลทหารบกที่ 38 เพื่อจัดเตรียมทำครัวพระราชทานขณะเดียวกันก็ได้สั่งการไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนและจัดตั้งครัวสำหรับทำอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย


ทั้งนี้จังหวัดน่านได้ตั้งจุดรับบริจาค อาหารและสิ่งของ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดน่าน โดยอุทกภัยในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างกระทบพื้นที่ 11 อำเภอประกอ ด้วย อำเภอ เฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา อำเภอสองแคว อำเภอเมือง อำเภอภูเพียง อำเภอเวียงสา อำเภอนาน้อย และอำเภอบ้านหลวงขณะที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอบ่อเกลือ มีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด 


อย่างไรก็ตามพื้นที่ตอนเหนือ อำเภอเชียงกลาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอทุ่งช้าง และอำเภอท่าวังผาน้ำได้ลดปริมาณลงแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปทำการฟื้นฟูต่อไป



ข้อมูลจาก: สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน 

ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน 

ข่าวแนะนำ