TNN น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร

TNN

ภูมิภาค

น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร

น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร

มวลน้ำสะสมจากฝนตกหนักต่อเนื่องไหลหลากกัดเซาะถนนคันคลองประตูระบายน้ำคลองหนองตอ ขาด ชาวบ้าน 2หมู่บ้านถูกตัดขาด ขณะที่ จังหวัดพิจิตรประกาศพื้นที่เสี่ยงภัยเฝ้าระวังจากสภาวะฝนตกหนัก

(3 สิงหาคม 2567)  จากกรณีฝนที่ตกหนักสะสมหลายวันบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ และในพื้นที่จังหวัดพิจิตร เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลหลากมาตามลำคลองธรรมชาติ ด้านอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก  เข้าสู่พื้นที่อำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร และไหลบ่ามาตามลำคลองหนองตอ หมู่ที่ 13 บ้านท่ากระดาน ตำบลหนองปลาไหล อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร เพื่อไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำในตำบลหัวดง และตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร  

น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร




ความแรงของกระแสน้ำที่ไหลหลากมาอย่างรวดเร็ว และมีมวลน้ำที่มาก และมาเจอประตูน้ำคอนกรีตที่มีขนาดเล็กเพียง 2 ท่อระบาย เหมือนคอขวด ทำให้กระแสน้ำกัดเซาะถนนคันประตูน้ำขาดออกจากกัน ยาวประมาณ 8 เมตร ส่งผลให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางระหว่างบ้านหนองตอ-บ้านท่ากระดาน ตำบลหนองปลาไหล ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง ชาวบ้านต้องไปใช้เส้นทางอื่นแทนที่มีระยะไกลหลายกิโลเมตรในการเข้าออกหมู่บ้าน 



น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร




น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร หลังจากเกิดเหตุด้านนายอำเภอวังทรายพูน และ อบต.หนองปลาไหล พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ได้นำรถแบคโฮมาขุดเปิดทางน้ำบริเวณดังกล่าวให้กว้างขึ้น เพื่อเปิดทางน้ำให้มีการพร่องน้ำลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำได้สะดวกรวดเร็ว เป็นการป้องกันน้ำเอ่อล้นลำคลองท่วมพื้นที่นาข้าวที่อยู่บริเวณพื้นที่ตอนบนของอำเภอสากเหล็ก และอำเภอวังทรายพูน เนื้อที่กว่า 10,000 ไร่ พร้อมทั้งเตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหางบประมาณมาดำเนินการซ่อมแซมประตูน้ำดังกล่าวให้มีขนาดใหญ่สามารถรองรับมวลน้ำได้หลังน้ำลดลง 



น้ำป่าเซาะคันคลองประตูระบายน้ำขาด ที่ จ.พิจิตร


นายวัฒนา พาริตา อายุ 57 ปี ชาวบ้านท่ากระดาน หมู่ที่ 13 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอวังทรายพูน จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ปีนี้น้ำจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ด้าน อำเภอเนินมะปราง  ไหลหลากมาด้านอำเภอสากเหล็ก โดยน้ำมาเร็วและแรงไหลล้นลำคลองหนองตออย่างรวดเร็ว กระแสน้ำกัดเซาะถนนคันดิน ที่มีประตูน้ำกั้นอยู่ขาด ทำให้ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้ต้องอ้อมถนนไปใช้เส้นทางอื่นแทนซึ่งประตูน้ำนั้นมีขนาดเล็กรับน้ำไม่ไหว  


นายอดิเทพ กมลเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เน้นย้ำแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยใกล้ทางน้ำไหลอาศัยในพื้นที่ลาดเชิงเขาติดเทืองเขาเพชรบูรณ์ ในอำเภอสากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ และอำเภอดงเจริญ ให้ระมัดระวังและเฝ้าติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด 


ภาพข่าวผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตร 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง