TNN "ธรรมศาสตร์ พัทยา" เจ๋ง คว้ารางวัล Best of the Best

TNN

ภูมิภาค

"ธรรมศาสตร์ พัทยา" เจ๋ง คว้ารางวัล Best of the Best

ธรรมศาสตร์ พัทยา เจ๋ง คว้ารางวัล Best of the Best

"ธรรมศาสตร์ พัทยา" คว้ารางวัล Best of the Best ผลงานเด่น สภาพแวดล้อมดี-ดูแลสุขภาพจิต นศ. 24 ชั่วโมง

นายประชา เตรัตน์ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 6 (กขป. เขตพื้นที่ 6) เปิดเผยว่า กขป.เขตพื้นที่ 6 ได้ร่วมกับเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จัดการประกวด ‘รางวัล Best of the Best’ ในกลุ่มสถานศึกษาที่ขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาวะให้กับนักเรียน นักศึกษา และบุคลากร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต โดยในปี 2567 ‘มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา’ เป็นสถาบันที่ชนะเลิศ และได้รับยกย่องให้เป็น ‘ต้นแบบ’ การสร้างสุขภาวะดีทั้งมิติกาย ใจ สังคม และปัญญา ในพื้นที่ กขป. เขตพื้นที่ 6 ต่อไป 

 

นายประชา กล่าวว่า ในสถาบันการศึกษากว่า 40 แห่งที่เข้าประกวด พบว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา มีความโดดเด่นกว่าสถาบันอื่นๆ เพราะมีการจัดกระบวนการและจัดบริการครอบคลุม 4 มิติสุขภาพ อาทิ มีจิตแพทย์และที่ปรึกษาสุขภาพจิตดูแลนักศึกษาทั้งมหาวิทยาลัยตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก ทันทีตามความต้องการ  

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา มีการจัดสภาพแวดล้อมที่ดี มีสังคมภายในที่ดี และมีกระบวนการวิธีการดูแลนักศึกษาอย่างครอบคลุม มีทีมเจ้าหน้าที่พร้อมให้การช่วยเหลือสมาชิกภายในมหาวิทยาลัย ทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา ตลอดจนมีแผนในการกระตุ้นเสริมพลังกันภายในได้อย่างดี 


 “จุดเด่นของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา คือสามารถจัดการงานด้านสุขภาพจิตได้เป็นอย่างดี ให้ความสำคัญกับเรื่องสภาพจิตใจของนักศึกษาเป็นเรื่องแรก เพราะหากสุขภาพจิตสมบูรณ์ จะทำให้นักศึกษาพร้อมสำหรับการเรียนรู้ การทำกิจกรรมต่างๆ ในสถาบันศึกษา และนำไปสู่สุขภาพกายที่ดีต่อไป” นายประชา กล่าว 

 

นายประชา กล่าวอีกว่า สำหรับรางวัล Best of the Best สถานศึกษาที่สร้างเสริมสุขภาวะนั้น เป็นรางวัลที่จะช่วยกระตุ้นให้สถาบันการศึกษาในกลุ่มจังหวัด กขป. เขตพื้นที่ 6 รวม 8 จังหวัด อันได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง ให้ความสำคัญกับการสร้างสุขภาวะดีแก่นักเรียน-นักศึกษา ตลอดจนสามารถประยุกต์การขับเคลื่อนงานจากต้นแบบที่ได้รับรางวัล เพื่อให้เกิดวิธีการ แนวทาง และเครื่องมือ ที่เหมาะสมกับแต่ละสถาบันการศึกษาอื่นๆ ต่อไปได้  หากแต่ละพื้นที่ มีสถานศึกษาที่มีศักยภาพ ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการหนุนเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ อย่างเช่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ที่มีองค์ความรู้ และมีนักวิชาการที่มีศักยภาพ และสมรรถนะสูง ขณะนี้ได้เข้ามาช่วยเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียนใน อ.บางละมุง เพื่อร่วมกันแลกเปลี่ยนการสร้างกระบวนการภายในเพื่อดูแลสุขภาวะให้กับเด็กนักเรียน เพื่อให้คุณภาพชีวิตของเด็กๆ ในพื้นที่อ.บางละมุงได้ดีมากขึ้นกว่าเดิม 


ทั้งนี้ กขป.เขตพื้นที่ 6 จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ในการยกระดับการขับเคลื่อนสุขภาวะในกลุ่มเด็กนักเรียน เยาวชน ในพื้นที่ รวมถึงนำร่องให้กับโรงเรียน สถานศึกษาอื่นๆ ใน 8 จังหวัด ให้ได้เรียนรู้ และนำไปปรับใช้ภายในองค์กรต่อไป ทั้งในแง่ของวิชาการ การสร้างสภาพแวดล้อม การสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน และการดูแลสุขภาพจิต ที่จะนำไปสู่สุขภาพกาย ปัญญา และสังคมที่ดี  

 

ทางด้าน นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เมืองพัทยาได้ทำงานร่วมกับ กขป.เขตพื้นที่ 6 เพื่อค้นหาสถานศึกษาที่โดดเด่นด้านการจัดการสุขภาวะและหนุนเสริมเด็กและเยาวชนให้มีสุขภาพดีอย่างครบทุกมิติ ทั้งทางกาย ใจ สติปัญญา และสังคม ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้นักศึกษามีความพร้อมที่จะศึกษา และยกระดับการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ได้อย่างดี โดยหลังจากนี้เมืองพัทยาจะร่วมกับธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ทำหน้าที่ Young Ambassador มอบองค์ความรู้และกระบวนการจัดการปัญหาสุขภาวะของเด็กและเยาวชนให้กับโรงเรียนเมืองพัทยาทั้งหมด โดยเฉพาะการให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์และการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มวัยรุ่น ที่ยังถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของพื้นที่  

 

"การที่เมืองพัทยามีธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา อยู่ในพื้นที่ และมีการประสานการทำงานเพื่อคุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคม ถือเป็นกระบวนการสำคัญในการทำงานของภาคส่วนท้องถิ่น เพราะเมื่อนำองค์ความรู้จากภาควิชาการมาทำงานร่วมกับโจทย์ปัญหาของพื้นที่ จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการ" นายปรเมศวร์ กล่าว 

ข่าวแนะนำ