TNN "อนุทิน" แต่ง "ผีตาโขน" ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย

TNN

ภูมิภาค

"อนุทิน" แต่ง "ผีตาโขน" ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย

อนุทิน แต่ง ผีตาโขน ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สวมชุด “ผีตาโขน” เปิดงานประเพณีบุญหลวงจังหวัดเลย มุ่งยกระดับการท่องเที่ยว บรรยากาศสุดคึกคัก ห้องพัก โรงแรม ถูกจองเต็มเกือบทั้งจังหวัด

ที่ลานวัฒนธรรม อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  สวมชุด “ผีตาโขน” เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารท้องถิ่น ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติร่วมงานกว่าหมื่นคน พร้อมชมขบวนแห่ของแต่ละหมู่บ้านที่สวยงามตระการตา รวมทั้งขบวนแห่เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม ขบวนแห่ขององค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมผีตาโขนเล็ก ผีตาโขนใหญ่ และกลุ่มศิลปินอิสระอำเภอด่านซ้ายกว่า 2,000 คน 


นายอนุทิน กล่าวเปิดงานว่า ยินดีอย่างยิ่งที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่นี้ ซึ่งจะเป็นประเพณีที่ช่วยผลักดันการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีชื่อเสียงกระจายออกไป ดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาอย่างมหาศาล เป็นการคงไว้ซึ่งของเดิมที่ทรงคุณค่า สืบสาน รักษา ต่อยอด ตามแนวพระราชปณิธานขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  


อนุทิน แต่ง ผีตาโขน ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย


สำหรับประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี และในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 7- 9 กรกฎาคม เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบสานศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะของชาวอำเภอด่านซ้าย ซึ่งในงานหลวงนี้จะมีกองทัพผีตาโขนออกวาดลวดลาย ร่วมสร้างความสนุกสนานครื้นเครงกว่า 2,000 ตน ร่วมในขบวนแห่พระเวสสันดร จากความเชื่อว่าผีตาโขนเป็นสัญญาลักษณ์แทนคนป่าหรือภูตผีที่ศรัทธาในพระบารมีของพระเวสสันดร เมื่อพระเวสสันดรเสด็จกลับเข้าเมือง เหล่าผีตาโขนหรือผีตามคนจึงตามมาส่ง จากความศรัทธาจึงกลายเป็นการละเล่น “ผีตาโขน” สืบต่อกันมา


อนุทิน แต่ง ผีตาโขน ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย


ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย เผยว่า ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ถือเป็นกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่และสำคัญของจังหวัดเลย ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้จากจำนวนห้องพักโรงแรม รีสอร์ท ในอำเภอด่านซ้าย ภูเรือ จนถึงอำเภอนาแห้วถูกจองเต็มทั้งหมด ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองล่วงหน้าจะเปิดห้องพักโรงแรม รีสอร์ทในตัวเมืองจังหวัดเลย และบางส่วนทะลักเข้าพักที่อำเชียงคาน ซึ่งที่พักเต็มทุกแห่งเช่นกัน 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.เลย 

ข่าวแนะนำ