TNN ชู "เห็ดตับเต่า" ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง

TNN

ภูมิภาค

ชู "เห็ดตับเต่า" ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง

ชู เห็ดตับเต่า  ซอฟต์พาวเวอร์หนุนเที่ยวเมืองรอง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดงาน "เห็ดตับเต่างามที่สามเรือน" จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินหน้ายกระดับเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง และระดับชุมชน ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

นาย สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เปิดงาน "เห็ดตับเต่างามที่สามเรือน" ครั้งที่ 13 ที่บริเวณโดมอเนกประสงค์ ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคมนี้   โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น    นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับเห็ดตับเต่า การประกวดแข่งขันการประกอบอาหารจากเห็ดตับเต่า  การจำหน่ายเห็ดตับเต่าที่เพิ่งเก็บมาสดๆ  รวมทั้งอาหารคาวหวานที่ทำจากเห็ดตับเต้า  การจำหน่ายสินค้าจากชุมชนและผลิตภัณฑ์แปลรูปจากเห็ดตับเต่า


นาย สุรศักดิ์ บอกว่า การจัดงาน “ วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ”  เป็นความร่วมมือของชาวบ้านในชุมชนตำบลสามเรือน ที่ยังคงรักษาวิถีชีวิต ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมของชุมชนเอาไว้อย่างอุดมสมบูรณ์ โดยชุมชนแห่งนี้มีเอกลักษณ์คือจะมีคลองที่มีต้นโสนขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และเมื่อเข้าสู่ช่วงงฤดูฝน เห็ดตับเต่าก็จะพากันออกดอกตามธรรมชาติเต็มท้องทุ่ง โดยมีเฉพาะที่ชุมชนตำบลสามเรือนเท่านั้น  ชาวบ้านจึงพัฒนาต่อยอด โดยการปลูกต้นโสนเพิ่มนอกจากการทำนา เพื่อสร้างรายได้จากเห็ดตับเต่า และยังพัฒนาต่อยอดไปเป็นเมนูอาหารต่างๆ ได้ทั้งคาวและหวาน รวมทั้งอาหารสำเร็จรูปและอาหารแปรรูป พร้อมอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวบ้าน เพื่อต้องการรักษาเอาไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้  โดยโรงเรียนที่อยู่ในชุมชนจะนำนักเรียนมาศึกษาเรียนรู้วิธีการปลูกเห็ดตับเต่าแบบธรรมชาติ เพื่อให้คงอยู่กับชุมชนต่อไป  สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องซอฟต์ พาวเวอร์ ที่ต้องการยกระดับการท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดหลักสร้างสรรค์ พลังไทย ท่องเที่ยวปลอดภัย เศรษฐกิจไทยยั่งยืน โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรองหรือระดับชุมชนเพิ่มมากขึ้น


ภายหลังการเปิดงาน นาย สุรศักดิ์  ยังได้เดินชมบูธกิจกรรม ร้านค้าที่มาร่วมภายในงาน พร้อมลองชิม เห็ดตับเต่าสดๆ และเห็ดตับเต่าแปรรูปเป็นอาหารต่างๆ พร้อมยืนยันความอร่อย และยังเดินเข้าไปยังทุ่งดอกโสน เพื่อชมชาวบ้านสาธิตวิธีการเก็บเห็ดตับเต่าอีกด้วย  



 

ข่าวแนะนำ