TNN พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บถล่มหนองบัวลำภู บ้านเสียหายกว่า 1 พันหลัง

TNN

ภูมิภาค

พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บถล่มหนองบัวลำภู บ้านเสียหายกว่า 1 พันหลัง

พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บถล่มหนองบัวลำภู บ้านเสียหายกว่า 1 พันหลัง

หนองบัวลำภู พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บขนาดใหญ่ถล่ม 4 อำเภอ หนักสุดอำเภอเดียวกว่า 1,117 หลังคาเรือน หนักสุดในรอบ 70 ปี หลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดพายุฝนและลูกเห็บถล่ม ทำหลังคาบ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้หักโค่นตามถนน และหักโค่นใส่เสาไฟฟ้าทำให้ไฟฟ้าดับ ทางด้านสำนักงานสาธารณภัยจังหวัดหนองบัวลำภู ได้รายงานถึง เหตุการณ์พายุฤดูร้อน เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2567 เวลา 16.30 น. ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ  คือ อำเภอนากลาง อำเภอสุวรรณคูหา อำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอโนนสัง  รวม 5 ตำบล 19 หมู่บ้าน มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นชายอายุ 82 ปี ถูกผนังบ้านอิฐบล็อคของบ้านถูกแรงลมพัดพังมาทับได้รับบาดเจ็บที่บ้านสมป่อย  ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา  ส่วน บ้านเรือนได้รับผลกระทบมกกว่า 750 หลัง

ในวันนี้นายสุวิทย์  จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางณัฐติกานต์ จันทร์หวรนายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองบัวลำภู นายศศิน  พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายประยูร  อรัญรุท  ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ส.ต.ต.ชัยวัฒน์ อินอ่อน นายอำเภอสุวรรณคูหา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ และนายก อบต.นาด่าน ได้เดินทางไปเยี่ยมนายทองมา อายุ 82 ปี  ที่บ้านส้มป่อย ต.นาด่าน อ.สุวรรณคูหา ที่บ้านซึ่งสร้างด้วยอิฐบล็อคโดยจิตอาสาในหมู่บ้านและใช้งบประมาณ ก่อสร้างประมาณ 30,000 บาท ได้พังลงจนไม่สามารถพักอาศัยและขณะเกิดเหตุ นายทองมา ได้หลบพายุอยู่ในบ้านแรงลมได้พัดผนังอิฐบล็อกพังทับ จนทำให้คุณตาได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้าและแขน

ทางคณะได้เดินทางไปเยี่ยม มอบสิ่งของและเงินจำนวนหนึ่งให้กับผู้บาดเจ็บ ก่อนที่จะเดินทางไป ตามบ้านเรือนหมู่บ้านต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายเพื่อเยี่ยม มอบสิ่งของอุปโภคบริโภค ให้กำลังใจตามหมู่บ้านต่าง เนื่องจากพื้นที่ของ อ.สุวรรคูหา และ อ.นากลาง ได้มีบ้านเรือนของราษฎรหลังคาเปิดได้รับความเสียหายจำนวนมาก

พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บถล่มหนองบัวลำภู บ้านเสียหายกว่า 1 พันหลัง ภาพ : ผู้สื่อข่าวหนองบัวลำภู


ส่วนที่อำเภอนากลาง ในพื้นที่ต่างๆ นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอนากลาง เปิดเผยว่า อำเภอนากลางได้รับความเสียหาย  1,117 ครัวเรือน หลังจาก นายอำเภอนากลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภูและสำรวจความเสียหายแล้ว เสียหายมากกว่า 1,117 หลังคาเรือน  โดยมีพื้นที่ความเสียหายทั้งหมด 4 ตำบลด้วยกัน ทั้งบ้านเรือน ยุ้งฉาง คอกสัตว์ วัดสถานีอนามัยโรงเรียนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุวาตภัยในครั้งนี้ จำนวน 2ราย

พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุดในรอบ 70 ปีคือพื้นที่ตำบลเก่ากลอยมีมากสุดถึง 850 หลังคาเรือนซึ่งสามารถสรุป ความเสียหาย ทั้งอำเภอนากลาง ดังนี้   บ้าน 1,106  ครัวเรือน  วัด  5 แห่ง โรงเรียน  4  แห่ง รพ.สต    2 แห่ง โดยแยกเป็นรายตำบลดังนี้ ตำบลเก่ากลอย  จำนวน 850 ราย แยกเป็น บ้าน  842 หลังคาเรือน วัด  4 แห่ง โรงเรียน 2 แห่ง รพ.สต 2 แห่ง ตำบลกุดดินจี่ จำนวน 263 ราย แยกเป็น บ้าน 261 หลังคาเรือน โรงเรียน 2 แห่ง ตำบลกุดแห่  วัด 1 แห่ง ตำบลดงสวรรค์ บ้าน 3 หลังคาเรือน

นอกจากนั้น ยังมีประชาชนในพื้นที่ตำบลเก่ากลอย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นผู้สูงอายุที่หกล้มจากลมพัดแขนซ้น อีกหนึ่งรายอายุประมาณ 30 ปีขับขี่มอเตอร์ไซค์ถูกลมพัดลมข้างทางคิ้วแตก เหตุวาตภัยดังกล่าวสร้างความเสียหายในพื้นที่อำเภอนากลางหนักที่สุดในรอบ 70 ปี

ส่วนชาวบ้านที่ประสบภัย หลังคาบ้านเปิด หลายคนที่พอทำการซ่อมแซมได้ ก็ได้อาศัยแรงงานจากญาติพี่น้องมาช่วยกันซ่อมแซมพอให้ได้พักอาศัยก่อน เนื่องจากเกรงว่ายังมีประกาศของ กรมอุตุนิยมวิทยาว่า ยังจะมีฝนฟ้าพายุในช่วงนี้ ไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม  2567 จึงได้ทำการเร่งซ่อมแซมนบ้านเรือน นำสิ่งของ เสื้อผ้า ที่นอน สาด เสื่อ ออกตากในช่วงกลางวัน และบางคนก็นำข้าวเปลือกที่ถูกฝนออกตาก ก่อนจะเก็บเข้าถุงอีกครั้งหนึ่ง

พายุฤดูร้อน หอบลูกเห็บถล่มหนองบัวลำภู บ้านเสียหายกว่า 1 พันหลัง ภาพ : ผู้สื่อข่าวหนองบัวลำภู


ชาวบ้านต่างบอกว่า ตั้งแต่เกิดมาอายุกว่า 60 ปี ก็ไม่เคยพบเจอความรุ่นแรงอย่างนี้ รู้สึกกลัวและตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนทางด้าน เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าหนองบัวลำภู ได้ออกทำการซ่อมแซมสายไฟฟ้าที่ถูกต้นไม้ทับสายไฟฟ้าขาด ให้ชาวบ้านใช้การได้ภายในวันนี้  และหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ก็ได้มีการออกสำรวจ นำรถกระเช้าช่วยชาวบ้านในการซ่อมแซมบ้านบ้านเรือนให้ได้พักอาศักยก่อนเป็นการเบื้องต้น

ส่วนทางด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งเห็นว่าภัยพิบัติในครั้งนี้ มีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหายจำนวนมาก จึงได้กำชับไปยังนายอำเภอทั้ง 4 อำเภอ ประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้เร่งดูแลช่วยเหลือราษฎรอย่างเร่งด่วน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง