TNN สรุปเหตุ ‘แอมโมเนียรั่วชลบุรี’ ได้รับผลกระทบ 141 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

TNN

ภูมิภาค

สรุปเหตุ ‘แอมโมเนียรั่วชลบุรี’ ได้รับผลกระทบ 141 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

สรุปเหตุ ‘แอมโมเนียรั่วชลบุรี’  ได้รับผลกระทบ 141 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

สรุปเหตุ ‘แอมโมเนียรั่วชลบุรี’ รายงานเบื้องต้นได้รับผลกระทบ 141 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต สธ. แนะชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงสังเกตอาการตัวเอง

เมื่อเวลา 23.30 น. ของวันที่ ( 17 เม.ย. 67 ) นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง รับแจ้งเหตุโรงงานน้ำแข็งสารแอมโมเนียรั่ว ทำให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่ว บริเวณกว่า 1 กิโลเมตร เหตุเกิดที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพิบัติทางบกเทศบาลหนองปรือ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยารีบไปตรวจสอบ


ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่เร่งอพยพคนออกจากพื้นที่เกิดเหตุ พร้อมกันห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องและประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุเป็นระยะระยะทาง 1  กิโลเมตร พร้อมตั้งจุดช่วยเหลือ นำผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ได้รับบาดเจ็บจากการสูดดมสารเคมี คาดว่าเป็นสารแอมโมเนีย จนหมดสติ บางรายแสบตาแสบจมูก เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล     


เมื่อสอบถาม ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ ทราบว่าตอนเกิดเหตุนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ก่อนจะมีกลุ่มควันตลบอบอวล เมื่อสูดดมเข้าไปทำให้แสบจมูกแสบตา บางรายหมดสติตนเองจึงรีบวิ่งหนีออกห่างจากบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลือดังกล่าว


ขณะที่ ผู้บริหารโรงงานน้ำแข็งดังกล่าวระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเกิดแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งทำให้มีพนักงานช่วงนั้นกว่า 10 คนที่ทำงานอยู่และชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมีอาการแสบจมูก ส่วนสาเหตุกำลังตรวจสอบอยู่ สำหรับโรงน้ำแข็งนี้ไม่ได้เป็นโรงผลิตเป็นแค่เพียงจุดเก็บน้ำแข็งและน้ำเตรียมจำหน่ายเท่านั้น


ต่อมาหลังเกิดเหตุ ทางกู้ภัยเริ่มทยอยลำเลียงนำชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่สูดดมกลิ่นแอมโมเนียหลายรายออกมาปฐมพยาบาลซึ่งบางรายต้องนำส่ง รพ.ใกล้เคียงได้แก่ รพ.บางละมุง รพ.เมืองพัทยา รพ.กรุงเทพพัทยา รพ.กรุงเทพจอมเทียน  รพ.แหลมฉบัง  รพ.วิภารามแหลมฉบัง รพ.สมเด็จศรีราชา 


ทางด้านเจ้าหน้าที่สาธารณภัยของเทศบาลหนองปรือ สาธารณภัยเมืองพัทยา ได้ฉีดน้ำเพื่อให้สารแอมโมเนียให้ต่ำลงไม่ให้มีผลกระทบชาวบ้าน และฉีดบริเวณรอบๆใกล้เคียง จนสามารถควบคุมสถานการ์ณได้ไม่มีกลิ่นแล้ว


นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าทางอำเภอบางละมุงได้ประสานทาง เจ้าหน้าที่เข้าพ่นน้ำเพื่อให้ก๊าซแอมโมเนียจางให้ได้มากที่สุด ส่วนทางด้านภายในโรงงานอยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรมจังหวัดเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ยังฝากถึงประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงไม่ต้องตื่นตระหนกเนื่องจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้วตอนนี้อยู่ระหว่างการลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล 


ทางด้านสาธารณสุขอำเภอบางละมุง ได้ออกเตือนประชาชนว่า คำแนะนำสำหรับประชาชน กรณี ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ของผู้ที่อาศัยโดยรอบเนื่องจากสถานประกอบกิจการตั้งอยู่กลางแหล่งชุมชน ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพตนเองและครอบครัวโดยสังเกตความผิดปกติของร่างกาย


  หากมีอาการตาอักเสบ น้ำตาไหล หายใจหอบถี่ แสบคอ จมูก หรือผิวหนังอักเสบ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและพบแพทย์โดยทันที นอกจากนี้ หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่วางไว้ในบ้านและไม่มีการป้องกันช่วงเกิดเหตุ เพราะอาจได้รับก๊าซแอมโมเนียในเข้าสู่ร่างกายได้


สำหรับในระยะต่อไป เพื่อป้องกันความเสี่ยง หมั่นสังเกตความผิดปกติ ถ้าได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนียให้รีบอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ไปยังจุดที่ปลอดภัยไม่ได้รับกลิ่นก๊าซดังกล่าว หากไม่สามารถอพยพได้ห้ามออกมานอกบ้านและต้องรีบปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด พร้อมสวมใส่หน้ากากป้องกันสารเคมีตลอดเวลาที่ไม่ให้รับสัมผัส สูดดมก๊าซพิษเข้าสู่ร่างกาย


เปิดตัวเลขผู้ประสบภัยจากสารแอมโมเนียรั่ว อย่างไม่เป็นทางการ


รายงานเบื้องต้นมีผู้ประสบภัย สีเขียว 129 ราย สีเหลือง 9 ราย สีแดง 3 ราย ส่ง ร.พ.เมืองพัทยา 21 ราย ส่ง ร.พ.จอมเทียน 6 ราย ส่ง ร.พ.กรุงเทพพัทยา 5 ราย ส่ง ร.พ.สมเด็จ ณ ศรีราชา 20 ราย ส่ง ร.พ.วิภาราม 5 ราย ส่ง ร.พ.แหลมฉบัง 5 ราย ส่ง ร.พ.บางละมุง 79 ราย รวมทั้งหมด 141 ราย  ซึ่งเป็นยอดอย่างไม่เป็นทางการในขณะนี้



ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 

ภาพจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี 


ข่าวแนะนำ