TNN ไฟป่าบนดอยสุเทพ เสียหายกว่า 60 ไร่ คาดเกิดจากลักลอบล่าสัตว์

TNN

ภูมิภาค

ไฟป่าบนดอยสุเทพ เสียหายกว่า 60 ไร่ คาดเกิดจากลักลอบล่าสัตว์

ไฟป่าบนดอยสุเทพ เสียหายกว่า 60 ไร่ คาดเกิดจากลักลอบล่าสัตว์

ไฟป่าบนดอยสุเทพใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ เพลิงสงบแล้ว พบพื้นที่เสียหายกว่า 60 ไร่ คาดสาเหตุชาวบ้านลอบเข้าไปล่าสัตว์

จากกรณีเมื่อเวลา 21.10 น. วันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เกิดไฟป่าขึ้นบนดอยสุเทพ บริเวณด้านหลังศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่  


นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้อุทยานแห่าติดอยสุเทพ-ปุย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าไม่ให้ลุกลาม พร้อมสั่งการให้นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่เพื่อสั่งการและควบคุมสถานการณ์ 


นายภูพิชิต ช่วยบำรุง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย  รายงานจาก War Room พื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการเชิงพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ว่าจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่า อยู่บริเวณหลังวัดป่าพุทธธรรมหนองฮ่อ สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย 

 

ไฟป่าบนดอยสุเทพ เสียหายกว่า 60 ไร่ คาดเกิดจากลักลอบล่าสัตว์


รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงสั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้าฯ บริเวณประตู 9 ศูนย์ประชุมฯ และระดมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าภูพิงค์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ทหารพราน และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ขุนช่างเคี่ยน กว่า 50 นาย เข้าพื้นที่ โดยแบ่งเป็น 2 ชุด เดินขึ้นไปยังจุดเกิดเหตุ และเดินลงจากดอย  ใช้เวลาเดินเท้าประมาณครึ่งชั่วโมง จึงถึงจุดเกิดเหตุ พบว่า อยู่ในพื้นที่ ตำบลช้างเผือก  เจ้าหน้าที่ได้ระดมดับไฟ จนสามารถควบคุมได้ในวงจำกัด 


กระทั่งเวลา 00.50 น ของวันที่ 18  เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟป่าบนดอยสุเทพได้สำเร็จ  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจพื้นที่ที่เกิดไฟป่า พบว่าเสียหายทั้งหมด 60 ไร่ ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากการล่าสัตว์


ข้อมูลจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก: ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ข่าวแนะนำ