TNN online เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับหนาวนี้

TNN ONLINE

ไลฟ์สไตล์

เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับหนาวนี้

เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับหนาวนี้

หนึ่งไอเท็มความงามที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ ในประเทศไทย คงหนีไม่พ้นครีมกันแดด เพราะอย่างที่รู้ว่าประเทศของเราอยู่ในเขตเมืองร้อน ยิ่งไม่ว่าจะฤดูไหนก็จะมีแดดแรง พร้อมไอความร้อนมากวนใจเสมอ ซึ่งครีมกันแดด เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องมีเพื่อป้องกันผิวไหม้เสีย พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็วผิวหนังที่หากเราไม่ป้องกันอาจมีโอกาสเสี่ยงเป็นได้ ทาง TNN ไม่พลาดนำทริกเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมมาให้ได้ติดตามกัน

หนึ่งไอเท็มความงามที่ขาดไม่ได้เลยจริงๆ ในประเทศไทย คงหนีไม่พ้นครีมกันแดด เพราะอย่างที่รู้ว่าประเทศของเราอยู่ในเขตเมืองร้อน ยิ่งไม่ว่าจะฤดูไหนก็จะมีแดดแรง พร้อมไอความร้อนมากวนใจเสมอ ซึ่งครีมกันแดด เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องมีเพื่อป้องกันผิวไหม้เสีย พร้อมทั้งยังช่วยป้องกันมะเร็วผิวหนังที่หากเราไม่ป้องกันอาจมีโอกาสเสี่ยงเป็นได้ ทาง TNN ไม่พลาดนำทริกเลือกครีมกันแดดที่เหมาะสมมาให้ได้ติดตามกัน ก่อนที่จะออกจากบ้านทุกครั้ง หรือแม้แต่อยู่บ้านนั่งหน้าคอมก็ต้องไม่ลืมทาครีมกันแดดในทุกๆ วัน 

เลือกครีมกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับหนาวนี้

ภาพประกอบจาก Freepik

สิ่งแรกที่อยากให้คำนึงถึงคงเป็นสภาพผิวของเราก่อนว่าเป็นคนผิวแห้งหรือผิวมัน หรือผิวผสม เพราะผิวเองมีความสำคัญในการเลือกเนื้อของครีมกันแดด เพราะหากเรามีผิวแห้งก็สามารถเลือกครีมที่ให้ความชุ่มชื้นได้ ส่วนใครผิวมันหรือผิวผสมก็ต้องระวังเลือกให้เหมาะสมกับผิว เพราะหากเลือกเนื้อครีมที่มัน หนักผิว อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เช่น เกิดสิว ผด ผื่นคันได้ 


สิ่งต่อมาคือค่า SPF หรือ Sun Protection Factor คือค่าที่บอกความสามารถของครีมกันแดดในการป้องกันการไหม้แดงของผิวซึ่งเกิดจาก UVB โดยเราต้องเลือกจากกิจกรรมในวันนั้นที่เราต้องเจอ คำนวณง่ายๆ ของค่า Sunscreen คือหากมี SPF 30 ก็จะอยู่กลางแดดได้นานขึ้นอีก 30 เท่า นั่นก็คือ 450 นาที (15 x 30 = 450) นั้นเอง โดยในไทยตอนนี้หลายคนนิยมใช้ที่ 60 เพราะให้ความยาวนานของการดูแลผิว พร้อมทั้งยิ่งมี PA (+) หรือ Protection grade of UVA หรือ ค่าการป้องกัน UVA ยิ่ง PA++++ หมายถึง มีประสิทธิภาพในการป้องกันรังสี UVA สูงสุด


อีกหนึ่งข้อที่ขาดไม่ได้คือปริมาณในการใช้งาน ที่บางคนอาจจะทาน้อยจนเกินไปส่งผลให้ประสิทธิภาพของครีมกันแดดไม่เต็มที่ ฉะนั้นการเลือกปริมาณใช้งานในแต่ละครั้งควรที่จะบีบประมาณ 2 ข้อนิ้วมือ เพื่อที่ได้รับประสิทธิภาพแบบเต็มๆ ของครีมกันแดด เพียงเท่านี้คุณเองก็สามารถที่จะนำเอาไปเลือกใช้ เลือกซื้อครีมกันแดดที่เหมาะสม พร้อมลุยกับแดดประเทศไทยแล้ว ครั้งหน้าทาง TNN จะนำเอาเรื่องราวของอะไรมาให้ได้ติดตามต่อต้องไม่พลาด รับประกันว่าไม่มีตกเทรนด์แน่นอน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง