TNN น้ำทะเลร้อน ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

TNN

InfoGraphic

น้ำทะเลร้อน ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

น้ำทะเลร้อน ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม

ถ้าไม่มีฉลามในมหาสมุทรแล้วจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศทางท้องทะเลอย่างมหาสาร เนื่องจากฉลามถือว่าเป็นสัตว์นักล่าที่รักษาสมดลของท้องทะเล

หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศของสหภาพยุโรป “โคเปอร์นิคัส” (Copernicus Climate Change Service) หรือ C3S รายงานในวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของมหาสมุทรทั่วโลก เพิ่มสูงขึ้นในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสัปดาห์นี้ ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ โดยยังไม่มีสัญญาณว่าจะเย็นลง เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ทำให้มหาสมุทรร้อนขึ้น


อุณหภูมิเฉลี่ยเหนือผิวน้ำในมหาสมุทรทั่วโลก ซึ่งไม่รวมบริเวณขั้วโลก พุ่งแตะ 20.96 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทำลายสถิติเดิมในปี 2559 ซึ่งอยู่ที่ 20.95 องศาเซลเซียส ตามรายงานของโคเปอร์นิคัส ด้านองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เตือนก่อนหน้านี้ว่า อุณหภูมิสูงทำลายสถิติบนพื้นดินและในมหาสมุทรอาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม


ทำให้มีผลกระทบกับฉลาม มหาสมุทรอุณหภูมิร้อนมากขึ้น ฉลามจะย้ายพื้นที่หากินไปอยู่ทางตอนเหนือแทน ซึ่งมีอุณหภูมิน้อยกว่าหรือเป็นพื้นที่ที่เย็นกว่าในจุดเดิมเพื่อจะหาแหล่งอาหารใหม่ๆ แต่พื้นที่แถบนั้นมีอาหารไม่มาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการหากินของฉลามโดยตรง นอกจากนั้นยังส่งผมต่อการเจริญเติมโตการหายใจ การสืบพันธุ์ และการย่อยอาหารของฉลาม จะนำไปสู่การที่ฉลามสูญพันธุ์ได้ในอนาคต

ถ้าไม่มีฉลามในมหาสมุทรแล้วจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบนิเวศทางท้องทะเลอย่างมหาสาร เนื่องจากฉลามถือว่าเป็นสัตว์นักล่าที่รักษาสมดลของท้องทะเล


น้ำทะเลร้อน ส่งผลกระทบรุนแรงต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม


ที่มา : TNN ข่าวค่ำ | 7 .. 66

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง