TNN พาณิชย์กลับลำ ต่ออายุเอดีเหล็ก ป้องตลาด 4.5 แสนล้าน

TNN

InfoGraphic

พาณิชย์กลับลำ ต่ออายุเอดีเหล็ก ป้องตลาด 4.5 แสนล้าน

พาณิชย์กลับลำ ต่ออายุเอดีเหล็ก ป้องตลาด 4.5 แสนล้าน

กระทรวงพาณิชย์ตัดสินใจต่ออายุมาตรการเอดีเหล็กแผ่นรีดร้อน-ท่อเหล็กจาก 6 ประเทศ ไปอีกอีก 5 ปี เพื่อปกป้องตลาดที่มีมูลค่ากว่า 4.5 แสนล้าน จะช่วยให้ผู้ประกอบการในประเทศไทยอยู่รอดได้

นายนาวา จันทนสุรคน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...) ทางคณะกรรมการพิจารณาการทุ่มตลาดและการอุดหนุน (ทตอ.) ได้มีการพิจารณาทบทวนมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็ก มีความคืบหน้าแบ่งออกเป็น 3 กรณี คือ 1.สินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนจาก บราซิล อิหร่าน ตุรกี สถานะล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิ.. 66 ทตอได้มีประกาศต่ออายุมาตรการอีก 5 ปี 2. กรณีสินค้าเหล็กแผ่นรีดร้อนจากจีน และมาเลเซีย ล่าสุดร่างผลการทบทวนมีมติให้ต่ออายุมาตรการอีกปี กรณีที่ 3.สินค้าท่อเหล็กจากจีน และเกาหลีใต้ ล่าสุดร่างผลการทบทวนมีมติให้ต่ออายุมาตรการอีก 5 ปี


การใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด ทำให้เกิดการค้าและการแข่งขันที่เป็นธรรม และรักษาผู้ผลิตในประเทศให้ยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าในประเทศเพื่อความมั่นคงของซัพพลายเชนภายในประเทศ ตลอดจนการสร้างงาน กระจายรายได้


ปัจจุบันไทยมีผู้ผลิตสินค้าเหล็กทั่วประเทศ 217 ราย กำลังผลิตรวม 23 ล้านตันต่อปี ในอนาคตคาดกำลังผลิตจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 30 ล้านตันต่อปี โดยไทยมีความต้องการใช้เหล็กต่อปีอยู่ในช่วง 16.4-19.3 ล้านตันต่อปี มีมูลค่าสินค้าเหล็กราว 450,000 ล้านบาทต่อปี สำหรับในปี 2566 คาดการณ์ความต้องการใช้เหล็กมากกว่าปีที่ผ่านมาเป็น 16.7-17.0 ล้านตัน จากเศรษฐกิจของประเทศที่เริ่มปรับตัวดี


พาณิชย์กลับลำ ต่ออายุเอดีเหล็ก ป้องตลาด 4.5 แสนล้าน




ที่มา : รายการย่อโลกเศรษฐกิจ 07.07.66

ข่าวแนะนำ