TNN "เดินแบบนอร์ดิก" ทางเลือกออกกำลังกายใหม่ เพิ่มการเผาผลาญ เหมาะกับผู้สูงอายุ

TNN

Health

"เดินแบบนอร์ดิก" ทางเลือกออกกำลังกายใหม่ เพิ่มการเผาผลาญ เหมาะกับผู้สูงอายุ

เดินแบบนอร์ดิก ทางเลือกออกกำลังกายใหม่ เพิ่มการเผาผลาญ เหมาะกับผู้สูงอายุ

การเดินแบบนอร์ดิก หรือ Nordic Walking เป็นการออกกำลังกายด้วยการเดินร่วมกับอุปรกณ์ช่วยเดิน เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

หากคุณกำลังมองหาการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ไม่มีกระแทกและไม่กระทบเข่า วันนี้อยากมาแนะนำ การเดินแบบนอร์ดิก หรือ Nordic Walking โดยเป็นการออกกำลังกายด้วยการเดินร่วมกับอุปรกณ์ช่วยเดิน เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งมีวิจัยจากหลายสำนักมารองรับแล้วว่า ดีต่อสุขภาพ ช่วยพัฒนาสมอง ได้ไม่แพ้การออกกำลังกายชนิดอื่นเลย


▪การเดินแบบนอร์ดิกคืออะไร?


Nordic Walking หรือ การเดินแบบนอร์ดิก มีต้นกำเนิดมาจาดประเทศฟินแลนด์ เป็นรูปแบบการออกกำลังกายด้วยการเดินที่มีอุปกรณ์ช่วยค้ำคล้ายๆ กับไม้ค้ำเล่นสกี ทำให้นอกจากที่จะได้บริหารกล้ามเนื้อช่วงล่างแล้ว ยังได้บริหารกล้ามเนื้อลำตัวช่วงบนตั้งแต่ลำคอและหัวไหล่ มาจนถึงแขน หลัง และหน้าท้อง 


การออกกำลังกายด้วยการเดินแบบนอร์ดิกจึงต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายมากถึงร้อยละ 90 


สำหรับอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้ คือ ไม้นอร์ดิก มีลักษณะเป็นไม้คาร์บิน 1 คู่ มีน้ำหนักเบา สามารถเลือกที่ปรับได้ตามความสูงของผู้ใช้งาน


▪การเดินแบบนอร์ดิกเหมาะกับใคร


✅คนทุกเพศทุกวัยสามารถอกกำลังกายด้วยการเดินแบบนอร์ดิกได้ ผู้ที่ต้องการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ไม่ต้องการการออกแรงกระแทก หรือทำให้เข่ากระทบกระเทือนสามารถเลือกรูปแบบการออกกำลังกายแบบนี้ได้ด้วยเช่นกัน


✅ผู้สูงอายุ เหมาะมากที่จะออกกำลังกายด้วยการเดินแบบนอร์ดิก เพราะไม่ต้องออกแรงมาก สามารถทำได้ที่บ้าน อาจจะเลือกเดินรอบบริเวณบ้าน หรือในสวนสาธารณะได้ เป็นการพักผ่อนจิตใจ ผ่อนคลายสมองได้อย่างดีอีกด้วย


✅การเดินแบบนอร์ดิก ยังเป็นการอกกำลังกายที่แพทย์ในต่างประเทศ แนะนำกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ เพราะการเดินอย่างต่อเนื่อง และยังสามารถเร่งความเร็วของการเดินด้วยการใช้ไม้ค้ำ ช่วยทำให้ชีพจรเต้นได้เร็ว และคงที่มากขึ้น 


✅และยังเหมาะกับผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกินด้วย เพราะไม่กระทบช่วงเข่ามากจนเกินไป


▪ประโยชน์ของการเดินแบบนอร์ดิก


1.บริหารและผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณคอและไหล่ สามารถลดอาการปวดจากอาการออฟฟิศซินโดรมได้


2.ปรับปรุงบุคลิกภาพ เนื่องจากการใช้ไม้ค้ำบังคับให้ต้องเดินตัวตรงเสมอ จึงช่วยลดอาการหลังค่อมและปวดหลังได้


3.ผู้สูงอายุที่เดินแบบนอร์ดิกอยู่เป็นประจำ จะมีการทรงตัวที่ดีขึ้น แถมยังมีกล้ามเนื้อรอบข้อเข่าแข็งแรงมากขึ้น ช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุการล้มได้


4.การเดินแบบนอร์ดิกช่วยลดความเครียดในผู้สูงอายุ เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำนอกบ้าน ทำให้ผู้สูงอายุได้ออกไปสัมผัสธรรมชาติ และรวมกลุ่มกับผู้สูงอายุท่านอื่นที่ทำกิจกรรมแบบเดียวกัน


▪งานวิจัยล่าสุดพบว่า การเดินแบบนอร์ดิก ดีต่อหัวใจ มากกว่า HIIT


ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการโรคหัวใจของแคนาดา ระบุว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการวิจัยผู้เข้าร่วมซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ต้องออกกำลังกายด้วยการเดินแบบนอร์ดิก และกลุ่มที่ออกกำลังกายแบบ HIIT ที่เป็นการออกกำลังกายมีความเข้มข้นสูง 


ทั้งสองกลุ่มในทำอย่างต่อเนื้อง 12 สัปดาห์พบว่า ความสามารถในการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายของคนกลุ่มที่เดิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ส่วนคนที่ออกกำลังด้วย HIIT เพิ่มขึ้น ร้อยละ 13


ซึ่งความสารถในการทำงานที่เพิ่มของร่างกายโดยรวม รวมถึงความสามารถในการทำงานของระบบหัวใจและสมองด้วย


นอกจากนี้การเดินแบบนอร์ดิกช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากกว่าการเดินทั่วไป โดยการออกกำลังเพียง 1 ชั่วโมง ทำให้เผาผลาญพลังงานมากถึง 400 แคลอรี เทียบกับการเดินธรรมดาในระยะเวลาที่เท่ากัน เผาผลาญได้ 280 แคลอรี
.
.
ที่มา: 
https://edition.cnn.com/2022/06/30/health/nordic-walking-heart-health-study-wellness/index.html
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Website : https://www.tnnthailand.com/news/health/
Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube
TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok
Line @TNNHEALTH : https://lin.ee/MNckVHq
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/

ข่าวแนะนำ