TNN online "ภาวะเลือดเป็นกรด" ลดได้แค่ปรับพฤติกรรมการกิน

TNN ONLINE

Health

"ภาวะเลือดเป็นกรด" ลดได้แค่ปรับพฤติกรรมการกิน

ภาวะเลือดเป็นกรด ลดได้แค่ปรับพฤติกรรมการกิน

ภาวะเลือดเป็นกรด โรคที่ใครๆ ก็สามารถเป็นได้ เพราะเป็นผลสืบเนื่องมาจากการพฤติกกรรมการทานอาหาร บวกกับการใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ ทำให้ร่างกายสะสมของเสียในเลือด จนเลือดเปลี่ยนสภาพมาเป็นกรด

เลือดเป็นกรด (Acidosis) คือ ภาวะที่มีของเสียในเลือดมากเกินไป จนเลือดเปลี่ยนสภาพจากความเป็นด่างกลายเป็น"กรด" ทำให้เซลล์และอวัยวะในร่างกายเกิดความเสื่อม โดยในทางการแพทย์จะยึดเกณฑ์ค่าpH ของเลือดที่วัดได้ต่ำกว่า 7.35 ลงมาถึงจะจัดว่าร่างกายมีภาวะเลือดเป็นกรด ซึ่งอาจเกิดได้จากสภาวะหรือโรคต่าง ๆ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

 

ความเป็นกรดด่างของเลือดหรือของเหลวในร่างกายวัดได้จากค่าพีเอชที่เป็นตัวช่วยให้การทำงานของเซลล์ในระบบต่าง ๆ และการขนส่งออกซิเจนไปยังเนื้อเยื่อเป็นปกติ โดยค่าpHเลือดของคนปกติจะอยู่ในช่วง 7.35-7.45 ส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับการแลกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นการทำงานของปอด และการควบคุมความสมดุลของเกลือแร่และภาวะกรดด่างในร่างกายจากการทำงานของไต


 ทั้งนี้ วิถีชีวิตปัจจุบันที่เร่งรีบพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม การออกกำลังกายไม่เพียงพอ หรือความเครียดเรื้อรังสะสม ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายเสียสมดุลความเป็นกรด-ด่างอยู่เสมอ หากปล่อยทิ้งไว้อาจนำไปสู่โรคร้าย ทั้งเบาหวาน หัวใจ มะเร็ง จึงควรรู้เท่ากันสัญญาณต่าง ๆ ของร่างกาย เพื่อเร่งปรับพฤติกรรมให้ร่างกายกลับสู่ภาวะสมดุลโดยเร็ว จึงจะมีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย

 

การดูแลรักษาสุขภาพให้ห่างไกลจากภาวะเป็นกรด เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารที่มีความเป็นกรดสูง 

ตัวอย่างของอาหารที่มีความเป็นกรดสูง อย่างเช่น...

 

  • อาหารประเภทแป้งและคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะอย่างยิ่งแป้งที่ผ่านการขัดสีแล้วจะยิ่งมีความเป็นกรดมากขึ้น
  • อาหารที่มีส่วนผสมของน้ำตาล โดยเฉพาะน้ำตาลทรายขาว ขนมหวาน น้ำอัดลม
  • ของหมักดอง น้ำส้มสายชู
  • น้ำชา กาแฟ และเครื่องดื่มที่แอลกอฮอล์
  • เนื้อสัตว์ทุกชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ รวมไปถึงนมวัว
  • อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงชูรส ลืมผสมอาหาร อาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน

 

 

นอกจากนี้ ความเครียดหรือการนอนหลับไม่เพียงพอยังอาจทำให้ร่างกายเกิดสภาวะเป็นพิษและเสียสมดุลได้ ปัจจุบันแม้จะยังไม่มีข้อสรุปความเครียดเพิ่มปริมาณของกรดในร่างกายได้จริงหรือไม่ แต่มีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ความเครียดเป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะกรดเกิน กระเพาะอาหารหรือกรดไหลย้อนแย่ลง เพราะความเครียดจะทำให้ร่างกายรับภาวะความเป็นกรดได้รวดเร็วมากขึ้น

 

อาการของผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดเป็นกรด จะทำให้รู้สึกอ่อนล้า ง่วงซึม เหนื่อยง่าย หายใจสั้น ปวดหัว และเบื่ออาหาร 

 

สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะเลือดเป็นกรด นอกจากการรักษาตามที่แพทย์วินิจฉัย  ยังต้องดูแลตัวเองเหมือนกับผู้ป่วยที่พบภาวะกรดเกินชนิดอื่นๆ วิธีง่ายๆ คือการทานอาหารที่ช่วยเพิ่มความเป็นด่างให้กับร่างกาย ได้แก่

 

  • ข้าวไม่ขัดสีจำพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ
  • เนื้อปลา อาหารทะเล
  • เมล็ดพืชต่าง ๆ เป็นต้นว่า อัลมอนด์ แฟลกซ์ซีด เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ลูกเดือย ลูกบัว ข้าวฟ่าง งาดำ งาขาว ข้าวโอ๊ต หัวมัน เช่น มันไข่ มันเลือด
  • ผักและผลไม้ คุณสุพิศแนะนำให้กินผักใบเขียว ผักบุ้ง ปวยเล้ง ขึ้นฉ่าย ฟักทอง กระเทียม มะเขือเทศ ข้าวโพด สาหร่าย แตงกวา หน่อไม้ฝรั่ง พืชตระกูลกะหล่ำ บรอกโคลี เยื่อไผ่ อะโวคาโด แอปเปิล แตงโม กล้วย ลูกแพร์ องุ่นม่วง

  

 

แหล่งที่มาข้อมูล: sansuk.net, ihealzy

Facebook: https://web.facebook.com/TNNHealth/posts/301752092081530

ขอบคุณภาพ: Pixabay

 

—————

.

ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่

Website : https://www.tnnthailand.com/

Youtube : https://bit.ly/TNNHealthYoutube

TikTok : https://bit.ly/TNNHealthTikTok

Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ