TNN King the Land หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์! เปิดพิกัดตามรอยความฟินกลางกรุง

TNN

บันเทิง

King the Land หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์! เปิดพิกัดตามรอยความฟินกลางกรุง

King the Land หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์! เปิดพิกัดตามรอยความฟินกลางกรุง

กระแสซีรีส์เกาหลี “King the Land” หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์ รัฐบาลมั่นใจมาตรการส่งเสริมถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศดึงดูดกองถ่ายทั่วโลกเข้าไทยอีก คาดมาตรการเว้นภาษีนักแสดงต่างชาติมีผลบังคับ 2 ส.ค. นี้ สร้างแรงจูงใจเพิ่ม

กระแสซีรีส์เกาหลี “King the Land” หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์ รัฐบาลมั่นใจมาตรการส่งเสริมถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศดึงดูดกองถ่ายทั่วโลกเข้าไทยอีก คาดมาตรการเว้นภาษีนักแสดงต่างชาติมีผลบังคับ 2 ส.ค. นี้ สร้างแรงจูงใจเพิ่ม


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้กระแสของซีรีส์จากเกาหลีใต้ เรื่อง King the Land ซึ่งได้เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยได้ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวไทยที่ปรากฎในซีรีส์ กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รับชมซีรีส์เรื่องนี้ ปลุกกระแสเที่ยวไทยฟีเวอร์ รวมถึงทำให้คนไทยรู้สึกภูมิใจในประเทศของตนเองด้วย


ทั้งนี้ มาตรการดึงดูดการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่รัฐบาลได้ปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้ผลิตภาพยนตร์จากทั่วโลกให้ความสนใจเลือกไทยเป็นโลเคชั่นการถ่ายทำ โดยมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศที่รัฐบาลได้ปรับปรุงล่าสุดคือการเพิ่มอัตราการคืนเงิน (Cash Rebate)จากเดิม ร้อยละ 15-20 เป็นร้อยละ 20-30 เป็นระยะเวลา 2 ปี และเพิ่มเพดานการคืนเงินจากเดิม 75 ล้านบาทต่อเรื่องเป็น 150 ล้านบาทต่อเรื่อง ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าเป็นมาตรการที่ปรับปรุงล่าสุดนี้สามารถแข่งขันกับอีกหลายประเทศที่มีมาตรการดึงดูดกองถ่ายภาพยนตร์เช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่นักแสดงต่างชาติ (เฉพาะที่แสดงภาพยนตร์ซึ่งดำเนินการสร้างโดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ) เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 66 และจะมีผลบังคับในวันที่ 2 ส.ค. 66 นี้ จะเป็นอีกหนึ่งมาตรการสำคัญที่ดึงดูดให้มีการเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ ซีรีส์ และรายการโทรทัศน์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการลงทุนและการจ้างงานในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และผลโดยอ้อมต่อการท่องเที่ยวไทย


ปัจจุบันไทยเป็นที่สนใจของผู้ผลิตภาพยนตร์จากหลายประเทศ ซึ่งข้อมูลจากกระทรวงวัฒนธรรมแจ้งว่าในช่วงเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 16-27 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยจำนวนมากกว่า 600 คน และมีผู้ผลิตภาพยนตร์ที่สนใจและมีแผนจะเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในไทย จำนวน 21 ราย จาก 8 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา ฝรั่งเศส กรีซ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ อินเดียและออสเตรเลีย โดยมีแผนใช้เงินลงทุนรวมกว่า 3,800 ล้านบาท


คลิปจาก JTBC Drama




ตามรอยซีรีส์เกาหลี King the Land


-คุณแดงก๋วยจั๊บญวน (ถ.พระอาทิตย์)
-โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร
-Vertigo & Moon Bar at Banyan Tree
-วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร
-Siri Sala Private Villa
-ไอคอนสยาม
-Mandarin Oriental Bangkok
-ตลาดร่มหุบ
-คลองโอ่งอ่าง
-ถนนข้าวสาร

King the Land หนุนเที่ยวไทยฟีเวอร์! เปิดพิกัดตามรอยความฟินกลางกรุง ภาพจาก กรมการท่องเที่ยว

 

 


มาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย (Incentive Measures) 


ของประเทศไทยเป็นรูปแบบการคืนเงิน (Cash Rebate) จำนวนร้อยละ 15 - 20 ของเงินลงทุนในประเทศไทย โดยคณะถ่ายทำที่มีเงินลงทุนในประเทศไทยมากกว่า 50 ล้านบาท จะได้รับเงินคืนจำนวนร้อยละ 15 และสามารถขอรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมไม่เกินร้อยละ 5 อาทิ

- ร้อยละ 5 หากภาพยนตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริม Soft Power และภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย
- ร้อยละ 3 หากมีการจ้างบุคลากรหลักของไทย (Key Personnel) เป็นคณะทำงานในกองถ่ายทำภาพยนตร์ อาทิ เช่น ผู้กำกับ นักแสดงหลัก เป็นต้น
- ร้อยละ 3 หากมีการถ่ายทำในจังหวัดเมืองรอง จำนวน 55 จังหวัด ตามนโยบายกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
- ร้อยละ 2 หากมีค่าใช้จ่ายในกระบวนการหลังการถ่ายทำ (Post - Production)
- ร้อยละ 5 หากเริ่มถ่ายทำในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 31ธันวาคม พ.ศ. 2566 และมีค่าใช้จ่ายในประเทศไทยตั้งแต่ 100 ล้านบาทขึ้นไป

โดยกองถ่ายต่างประเทศจะได้รับเงินคืนสูงสุด จำนวน 150 ล้านบาทต่อเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมามีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้าร่วมมาตรการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 - 2566 จำนวนมากกว่า 50 เรื่อง สามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากกว่า 20,000 ล้านบาท



ที่มา รัฐบาล  /  กรมการท่องเที่ยว 

ภาพจาก กรมการท่องเที่ยว / JTBC Drama

ข่าวแนะนำ