เกม-AI ดันเทนเซ็นต์กำไรพุ่งร้อยละ 47
“เทนเซ็นต์” กำไรไตรมาส 3 พุ่งร้อยละ 47 แรงหนุนจากธุรกิจเกม-โฆษณาที่ขับเคลื่อนด้วย AI
“เทนเซ็นต์” (Tencent) บริษัทเกมและโซเชียลมีเดียรายใหญ่ของจีน รายงานผลประกอบการไตรมาส 3 โดยกำไรอยู่ที่ 5.323 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.37 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.618 หมื่นล้านหยวน
ผลกำไรที่มากเกินคาดมาจากการขยายตัวของธุรกิจเกม โฆษณาและบริการคลาวด์ที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)
ส่วนรายได้ของ “เทนเซ็นต์” อยู่ที่ 1.672 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 8 ต่ำกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับนักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 1.678 แสนล้านหยวน
เกมยังคงเป็นธุรกิจหลักของบริษัท โดยมีรายได้ในประเทศอยู่ที่ 3.73 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ธุรกิจเกมในต่างประเทศอยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อคำนวณโดยหักผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน
ส่วนรายได้จากบริการด้านการตลาด หรือโฆษณาออนไลน์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 อยู่ที่ 2.999 หมื่นล้านหยวน เป็นธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วที่สุดนอกเหนือจากเกม
การเติบโตดังกล่าวมาจากความต้องการที่แข็งแกร่งของผู้โฆษณาในส่วนวิดีโอสั้นและฟีเจอร์สืบค้นข้อมูลในแอปพลิเคชันข้อความที่เรียกว่า “เว่ยซิน” (Weixin) ในจีน หรือ “วีแชต” (WeChat) ในตลาดต่างประเทศ
ทั้งนี้ จำนวนผู้ใช้เฉลี่ยรายเดือนทั่วโลกสำหรับแอปฯ ดังกล่าว อยู่ที่ 1.38 พันล้านคนในไตรมาส 3 เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 จากปีที่แล้ว
ข่าวแนะนำ