TNN มาเลเซียตัดเงินอุดหนุนกลุ่มคนมั่งคั่ง

TNN

เศรษฐกิจ

มาเลเซียตัดเงินอุดหนุนกลุ่มคนมั่งคั่ง

มาเลเซีย เตรียมตัดเงินอุดหนุนสิทธิประโยชน์ ทั้งการศึกษา-น้ำมัน-สุขภาพ ในกลุ่มคนมั่งคั่ง 15% ของประเทศ ชี้นำเงินส่วนนี้ปรับปรุงบริการสาธารณะแทน

สำนักข่าว The Straits Time รายงานว่า ในปี 2568 มาเลเซีย ต้องการเพิ่มรายได้จากภาษี ผ่านการลดเงินอุดหนุน อาทิ การศึกษา น้ำมัน ให้กับกลุ่มคนรวยที่สุดในประเทศที่มีสัดส่วนราว ๆ 15% หรือกลุ่มที่ถูกเรียกว่า T15


อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไม่ได้ระบุเกณฑ์กลุ่ม T15 อย่างชัดเจนในระหว่างการนำเสนอแผนงบประมาณเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ขณะที่ระบุชัดเจนว่ากลุ่มนี้ได้รับประโยชน์มาก จากเงินอุดหนุนของรัฐบาล ทั้งด้านน้ำมัน การศึกษา และการดูแลสุขภาพ


ตั้งแต่อันวาร์เข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤศจิกายน 2565 ได้กำหนดกรอบการตัดเงินอุดหนุน ว่า เป็นการขจัดความฟุ่มเฟือยของชนชั้นสูงที่ร่ำรวย แต่เงินอุดหนุนนี้ ยังคงจำเป็นสำหรับคนจน


โดยมีแผนที่จะลดเงินอุดหนุนและความช่วยเหลือทางสังคมโดยไม่รวมผู้มีรายได้สูงสุดจากสิทธิประโยชน์เหล่านี้


ทั้งนี้ ชาวต่างชาติและกลุ่มผู้มั่งคั่ง 15% ได้รับเงินอุดหนุนน้ำมันเบนซิน RON95 ร้อยละ 40 ซึ่งมีมูลค่า 8 พันล้านริงกิต ซึ่งเงินจำนวนนี้ควรนำไปใช้ปรับปรุงบริการสาธารณะ เช่น การศึกษา การดูแลสุขภาพ และการขนส่ง


ผู้เชี่ยวชาญและนักการเมืองฝ่ายค้านโต้แย้ง ว่า เกณฑ์รายได้ T15 นี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นภาระให้กับชนชั้นกลางจำนวนมาก และการแบ่งประเภทควรคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ขนาดครัวเรือนและที่ตั้งด้วย


Anthony Dass กรรมการบริหารของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมาเลเซีย ประมาณการว่า ผู้มีความมั่งคั่งในมาเลเซียมีประมาณ 1.1 ล้านครัวเรือน คิดเป็นจำนวน 4.3 ล้านคน จากประชากรมาเลเซียทั้งหมด 34 ล้านคน


ที่มา The Straits Time

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง