TNN คมนาคมขอเวลาศึกษาเก็บภาษีรถติด 1 ปี

TNN

เศรษฐกิจ

คมนาคมขอเวลาศึกษาเก็บภาษีรถติด 1 ปี

"สุริยะ" ชี้ ยังเป็นแค่ผลการศึกษาเก็บภาษีรถติด ขอเวลา 6 เดือน-1 ปี ตั้งธงเก็บแค่รถยนต์ 40-50 ต่อวัน เฉพาะเส้นมีรถไฟฟ้า

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงเรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติดเพื่อให้ทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า กระทรวงมีเป้าหมายที่จะขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่นๆ   ดังนั้นจึงเร่งดำเนินการเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568 รวมถึงหารือกันในเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นเพื่อที่ซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า   


อย่างไรก็ตามการแก้ไขปัญหารถติดนั้น จากการศึกษาในหลายประเทศ พบการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้นมีการเก็บเงิน หรือเรียกว่าภาษีรถติด  เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อนประมาณสัก 6 เดือนถึง 1 ปีว่า ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง 


ทั้งนี้ หากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมากๆ จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นที่รู้กันดีกว่าการใช้รถยนต์ของตัวเอง ในปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี


นายสุริยะกล่าวว่า สำหรับตุ๊กตาที่ตั้งไว้จะมีการจัดเก็บในอัตราเบื้องต้นอยู่ที่ 40- 50 บาท ต่อวัน โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เนื่องจากเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าแล้วและยังจะใช้รถส่วนตัว ทำให้เกิดมลภาวะ  ดังนั้นต้องเรียกเก็บ แต่จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เก็บในเส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง สามารถเปลี่ยนเส้นทางไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง