TNN SpaceX เตรียมลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม

TNN

เศรษฐกิจ

SpaceX เตรียมลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนาม

รัฐบาลเวียดนามออกแถลงการณ์ ระบุว่า สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ มีแผนการที่จะลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในเวียดนามในอนาคตอันใกล้ โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอการลงทุนดังกล่าว

แถลงการณ์มีขึ้นหลังจากการประชุมร่วมกันระหว่างประธานาธิบดี โต เลิม ของเวียดนาม และทิม ฮิวจส์ รองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจระดับโลกและรัฐกิจสัมพันธ์ของสเปซเอ็กซ์ ที่นครนิวยอร์ก วานนี้


หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานว่า ผู้นำเวียดนามแสดงความขอบคุณสเปซเอ็กซ์สำหรับข้อเสนอการลงทุนดังกล่าว และหวังว่าข้อเสนอนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสองฝ่ายต่อไปในภายหน้า


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า รัฐบาลเวียดนามกำลังพิจารณาข้อเสนอการลงทุน และขอให้สเปซเอ็กซ์ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานและพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในเวียดนามเพื่อผลักดันขั้นตอนการลงทุนให้สำเร็จลุล่วง


นอกจากนี้ ในระหว่างการประชุม ปธน.เลิมยังแสดงความหวังว่า สเปซเอ็กซ์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการยานอวกาศ บริการปล่อยดาวเทียม และระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมของสหรัฐฯ จะช่วยให้เวียดนามตอบสนองต่อภัยพิบัติทางธรรมชาติได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ เวียดนามเพิ่งเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งรุนแรงอันเนื่องมาจากพายุไต้ฝุ่นยางิที่พัดถล่มประเทศ สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นมูลค่ามหาศาล


ด้านผู้บริหารสเปซเอ็กซ์กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับเวียดนาม โดยเชื่อว่าเวียดนามมีศักยภาพสำหรับธุรกิจอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ พร้อมกันนี้ฮิวจส์ยังแสดงการสนับสนุนนโยบายบริการอินเทอร์เน็ตโดยทั่วถึงของเวียดนาม พร้อมขอความร่วมมือประสานงานจากกระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ ของเวียดนามในเรื่องนี้


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แผนการอัดฉีดเงินลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับรัฐบาลเวียดนามในครั้งนี้อาจช่วยผลักดันแผนการเปิดตัวบริการดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ที่หยุดชะงักอยู่ให้เดินหน้าต่อไปได้


ที่มา เวียดนามนิวส์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง