TNN พยากรณ์อากาศ 27 ก.ย. - 6 ต.ค. 2567 ไทยเตรียมรับมืออากาศแปรปรวน ช่วงปลายฝนต้นหนาว

TNN

Earth

พยากรณ์อากาศ 27 ก.ย. - 6 ต.ค. 2567 ไทยเตรียมรับมืออากาศแปรปรวน ช่วงปลายฝนต้นหนาว

พยากรณ์อากาศ 27 ก.ย. - 6 ต.ค. 2567 ไทยเตรียมรับมืออากาศแปรปรวน ช่วงปลายฝนต้นหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 27 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567 อากาศแปรปรวน ไทยเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 กันยายน  - 6 ตุลาคม 2567 init. 2024092612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ทิศทางลมแปรปรวน เป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล ฝนยังมีเป็นช่วงๆ 

 

ช่วง 27-29 กันยายน 2567 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย  ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางของลมมีความแปรปรวนมาก โดยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ส่วนลมบริเวณอ่าวไทยเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังมีฝน เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และตกหนักบางแห่งด้านตะวันตก  ยังต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย เดินเรือด้วยความระวัง

 

30 กันยายน - 6 ตุลาคม 2567 อากาศแปรปรวน เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน เป็นมวลอากาศระรอกแรกที่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา ซึ่งจะทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ (30 กันยายน - 2 ตุลาคม 2567) ทางตอนบน ก่อนที่อากาศจะเริ่มเย็นลงบ้างทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงในช่วงแรกๆ ที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมาถึง และระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือด้านตะะวันตก  ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก สำหรับภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ลมจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ


(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย  และข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)



ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง