TNN ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล ปะการังฟอกขาวรุนแรง อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนสุดในรอบ 5 ปี

TNN

Earth

ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล ปะการังฟอกขาวรุนแรง อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนสุดในรอบ 5 ปี

ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล ปะการังฟอกขาวรุนแรง อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนสุดในรอบ 5 ปี

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เตือนสถานการณ์ปะการังวิกฤต อุณหภูมิทะเลเม.ย.ร้อนสุดในรอบ 5 ปี

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat เตือนถึงสถานการณ์ปะการังที่น่าเป็นห่วง โดยระบุว่าอุณหภูมิน้ำทะเลในเดือนเมษายนปีนี้ร้อนที่สุดในรอบ 5 ปี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปะการังฟอกขาวรุนแรง


จากกราฟอุณหภูมิน้ำปีนี้ จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิอยู่เหนือเส้นของปีอื่น ๆ ตลอดทั้งเดือนเมษายน แสดงให้เห็นว่าน้ำร้อนผิดปกติ โดยอุณหภูมิวิกฤตของปะการังฟอกขาวอยู่ที่ 30.5-31 องศาเซลเซียส ซึ่งอุณหภูมิน้ำในเดือนเมษายนสูงเกินเส้นวิกฤตทั้งกลางวันและกลางคืน เมื่อปะการังแช่อยู่ในน้ำร้อนมาตลอดทั้งเดือน ก็จะเริ่มฟอกขาวโดยไม่มีทางเลี่ยง


ขณะนี้มีรายงานปะการังฟอกขาวแทบทุกจังหวัดในอ่าวไทย รวมถึงบางพื้นที่ในอันดามัน เช่น เขตน้ำตื้นที่ตรัง กระบี่ พีพี และอ่าวพังงา ส่วนปะการังเกาะไกลฝั่งบางแห่งเริ่มมีสีซีด และที่เกาะเต่ามีรายงานฟอกขาวเกิน 50% นอกจากนี้ แนวปะการังที่คณะประมงสำรวจ ทั้งเกาะหมาก เกาะกระดาด และเกาะกูด ทุกจุดก็พบอาการผิดปกติ ตั้งแต่สีซีด ฟอกขาวไม่ถึง 50% และฟอกขาวรุนแรงเกิน 50%


ผศ.ดร.ธรณ์ ชี้ว่า หากฝนไม่ตกอย่างจริงจังใน 4-5 วันนี้ แนวปะการังบางแห่งอาจขาวโพลน และแม้ว่าน้ำร้อนอาจถึงจุดพีคแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเย็นลง จึงต้องรอให้ฝนตกมาช่วยอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่พายุฤดูร้อนแล้วหายไป โดยระบุว่าปะการังจะตายหรือฟื้นได้นั้น ช่วงเวลาวิกฤตจะอยู่ใน 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้


ภัยคุกคามใต้ท้องทะเล ปะการังฟอกขาวรุนแรง อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนสุดในรอบ 5 ปี


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง