TNN เปิดรายชื่อ 20 จังหวัด เตือนภัยสภาพอากาศ ‘ฝนตกหนัก’ ระดับสีแดง

TNN

Earth

เปิดรายชื่อ 20 จังหวัด เตือนภัยสภาพอากาศ ‘ฝนตกหนัก’ ระดับสีแดง

เปิดรายชื่อ 20 จังหวัด เตือนภัยสภาพอากาศ ‘ฝนตกหนัก’ ระดับสีแดง

กรมอุตุฯ เปิดรายชื่อ 20 จังหวัด เตือนภัยสภาพอากาศ ‘ฝนตกหนัก’ ระดับสีแดง จนถึงวันพรุ่งนี้ เวลา 06.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยสภาพอากาศ ‘ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง’ ประจำวันที่ 19 มีนาคม 2567 โดยมีทั้งหมด 20 จังหวัด กรมอุตุฯ ประกาศแจ้งเตือนภัย 'ฝนตกหนักระดับสีแดง' ได้แก่ น่าน อุตรดิตถ์  พิษณุโลก เพชรบูรณ์เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์  มหาสารคาม ร้อยเอ็ด  นครราชสีมา  บุรีรัมย์ สุรินทร์  ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา 


เปิดรายชื่อ 20 จังหวัด เตือนภัยสภาพอากาศ ‘ฝนตกหนัก’ ระดับสีแดง


ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศ โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน 


ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ 


หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง


ข้อมูลจาก: กรมอุตุนิยมวิทยา 

ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง