TNN วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก

TNN

เกาะติด COVID-19

วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก

วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก

กานา เป็นประเทศแรกรับวัคซีนโควิด-19 จากโครงการ ‘โคแวกซ์’ 600,000 โดสแรกจากแอสตราเซเนกา เตรียมฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์

วันนี้ ( 25 ก.พ. 64 )กานา กลายเป็นประเทศแรกที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ผ่านโครงการวัคซีน “โคแวกซ์” หรือโครงการเพื่อการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 ระดับโลก โดยวัคซีนจำนวน 600,000 โดส ของบริษัทแอสตราเซเนกาที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดในอังกฤษ เดินทางถึงกรุงอักกรา เมืองหลวงกานาเมื่อวันพุธ ส่วนผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเป็นคนแรก คือกลุ่มบุคลากรด้านสาธารณสุข 

 

โครงการ “โคแวกซ์” มีจุดประสงค์เพื่อลดความไม่เท่าเทียมระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน ที่ไม่สามารถซื้อวัคซีนได้ ซึ่งตามแผนการแล้ว โครงการนี้ จะจัดส่งวัคซีนโควิดประมาณ 2 พันล้านโดสไปให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ 

 

กานา ซึ่งมีประชากรกว่า 30 ล้านคน ถูกเลือกให้เป็นประเทศแรกในการรับวัคซีนโควิดฟรีในโครงการโคแวกซ์ หลังให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำการแจกจ่ายและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่โคแวกซ์กำหนดไว้ องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน (The Vaccine Alliance หรือ Gavi) แถลงว่า ประเทศต่อไปที่คาดว่าจะได้รับวัคซีนในโครงการนี้ คือไอวอรี โคสต์ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของกานา ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

 

การฉีดวัคซีนโควิดในกานา คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในสัปดาห์หน้า และบุคลากรทางการแพทย์, ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป, ผู้ที่มีโรคประจำตัว และเจ้าหน้าที่ระดับสูง เป็นกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนก่อน

วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก  

กานามีผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 80,700 ราย และเสียชีวิต 580 ราย ตั้งแต่เริ่มต้นการระบาด แต่จำนวนผู้ติดเชื้อเชื่อว่าไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะกานามีการตรวจหาเชื้อในระดับต่ำ

 

วัคซีนที่ส่งให้กานาครั้งนี้ ผลิตโดยบริษัทเซรุ่ม อินสทิทิวท์ ของอินเดีย และพัฒนาโดยแอสตราเซเนการ่วมกับมหาวิทยาลักอ็อกซ์ฟอร์ด ผ่านการอนุมัติโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แล้ว และการส่งให้กานาใช้วัคซีนตัวนี้ ก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลอง 

 

โครงการโคแวกซ์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2020 มุ่งสนับสนุนการพัฒนา จัดซื้อ และส่งวัคซีนไปยังกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดยมีองค์การอนามัยโลกเป็นผู้นำ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ที่ก่อตั้งโดยบิลและเมลินดา เกตส์ และกลุ่มพันธมิตรความร่วมมือด้านนวัตกรรมเพื่อรับมือโรคระบาด (Coalition for Epidemic Preparedness Innovations หรือ Cepi)

โครงการนี้ตั้งเป้าว่าจะเริ่มจัดส่งวัคซีนในเดือนกุมภาพันธ์ โดยประเทศที่มีฐานะระดับยากจนและปานกลางจะได้รับวัคซีน จากวัคซีนที่มีทั้งหมด วัคซีนจำนวน 1.8 พันล้านโดสจะถูกส่งไปยัง 92 ประเทศยากจนที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะเข้าถึงประชากรในประเทศเหล่านั้นราว 20 เปอร์เซ็นต์

 
วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก

อย่างไรก็ตาม หากโคแวกซ์ทำได้ตามเป้าที่วางไว้จริง ก็จะยังไม่ถึงจำนวนประชากรที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าจะทำให้เกิดระดับภูมิคุ้มกันที่จะช่วยให้การระบาดใหญ่สิ้นสุดได้ องค์การอนามัยโลกบอกว่าประชากรโลกอย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์ ต้องมีภูมิคุ้มกันกว่าที่โควิด-19 หยุดระบาด หากมีวัคซีนปีละ 2 พันล้านโดส ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะให้วัคซีน 70 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรโลกที่มีอยู่ราว 7.8 พันล้านคน แต่ 2 พันล้านโดสก็เพียงพอที่จะให้สำหรับคนที่ต้องทำงานอยู่แถวหน้า เช่น หมอและพยาบาล รวมถึงกลุ่มคนเปราะบาง เช่น คนแก่และคนที่มีโรคประจำตัว

วัคซีนโควิด-19 ในโครงการ ‘โคแวกซ์’ ถึงกานาประเทศแรก

ข่าวแนะนำ