TNN โควิดระบาด! หมอมนูญ เผยเคสคนไข้วัย 96 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีน รักษาหายได้

TNN

เกาะติด COVID-19

โควิดระบาด! หมอมนูญ เผยเคสคนไข้วัย 96 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีน รักษาหายได้

โควิดระบาด! หมอมนูญ เผยเคสคนไข้วัย 96 ปี ไม่เคยฉีดวัคซีน รักษาหายได้

หมอมนูญ เผยเคสผู้ป่วยวัย 96 ปีกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด รักษาหายได้ ชี้ลูกหลานสายพันธุ์โอมิครอนลดความรุนแรงลง

หมอมนูญ เผยเคสผู้ป่วยวัย 96 ปี  ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด รักษาหายได้ ชี้ลูกหลานสายพันธุ์โอมิครอนลดความรุนแรงลง


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเกี่ยวกับโควิด-19 โดยระบุว่า

"เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้แพร่กระจายไปทั่วโลก 4 ปี ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตลอดเวลา เมื่อ 2 ปีที่แล้วได้กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์โอมิครอน และต่อมาแตกลูกแตกหลานชื่อใหม่ๆโดยตลอด มีหลักฐานยืนยันจากหลายประเทศว่า ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนและลูกหลานมีแนวโน้มความรุนแรงลดลง เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลต้าและสายพันธุ์เดิมๆก่อนหน้านั้น


ผมในฐานะแพทย์ด่านหน้า มีความเห็นตรงกันว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ลูกหลานสายพันธุ์โอมิครอนลดความรุนแรงลง ตอนแรกก็เชื่อว่าส่วนใหญ่เกิดจากคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด และ/หรือเคยติดเชื้อโควิดมาก่อนแล้ว ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกัน เวลาติดเชื้อ ทำให้ลดความรุนแรงและลดการป่วยหนักได้ แต่หลังจากที่ล่าสุดได้เห็นคนไข้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูงไม่เคยได้รับวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียวและไม่เคยติดเชื้อมาก่อน 


เมื่อติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งแรก อาการน้อยมาก ทำให้เชื่อว่าปัจจุบันเชื้อไวรัสโควิดลูกหลานสายพันธุ์โอมิครอน ตัวมันลดความรุนแรงลง ทำให้ป่วยเหมือนไข้หวัดธรรมดา คนไทยสบายใจขึ้น ลดความวิตกกังวลลงได้ระดับหนึ่ง โรคโควิด-19 ไม่น่ากลัวเหมือนแต่ก่อน ถึงจะไม่ได้รับวัคซีน เมื่อติดเชื้ออาการก็ไม่หนักเหมือนเมื่อ 2-4 ปีก่อน รีบให้ยาต้านไวรัสภายในเวลา 5 วันที่เริ่มมีอาการ ดีขึ้นและหายเร็วได้


ผู้ป่วยชายอายุ 96 ปี มีโรคประจำตัวโรคหัวใจขาดเลือด เดินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด ไม่เคยติดโควิด ในบ้านมีคนติดโควิด 4 คน เริ่มมีไข้ต่ำๆ ไอเล็กน้อย 2 วัน ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก ไม่เหนื่อย กินอาหารได้น้อย วันที่ 5 ธันวาคม 2566 ตรวจ ATK ให้ผลบวก ลูกพามาโรงพยาบาล อุณหภูมิ 37.6 องศาเซลเซียส ระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้ว 98%


รู้ตัว พูดรู้เรื่อง ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ ให้ยาต้านไวรัสเรมเดซิเวียร์ ฉีดทางเส้นเลือด 3 วัน ไข้ลง ไม่เหนื่อย ไอลดลง กินอาหารได้มากขึ้น เอกซเรย์ปอดซ้ำก็ปกติ อยู่รพ.4 วันให้กลับบ้านได้


ภรรยาผู้ป่วยอายุ 96 ปี ไม่เคยติดโควิด และไม่เคยฉีดวัคซีนโควิดแม้แต่เข็มเดียวเหมือนกัน เคยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง พ.ศ. 2562 รักษาหายแล้ว เดินไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ได้ เริ่มมีไข้ต่ำๆ ไอเล็กน้อย 2 วัน ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก ไม่เหนื่อย กินอาหารได้ปกติ วันที่ 5 ธ.ค. 2566 ตรวจ ATK ให้ผลบวก วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ให้ยาต้านไวรัสโมลนูพิราเวียร์ กิน 5 วันที่บ้าน ไข้ลง ไอน้อยลง ดีขึ้น ไม่ต้องเข้านอนในโรงพยาบาล" 





ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง